Đơn kiện được đưa ra vào ngày 25/5 vừa qua từ Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine với cáo buộc Tập đoàn Amazon đã có hành vi kiểm soát gần 70% doanh số bán hàng thương mại điện tử dẫn đến giá tiêu dùng tăng cao.
Văn phòng tư pháp quận Columbia, nơi tiếp nhận vụ kiện cho biết, nền tảng bán lẻ trực tuyến này được bảo vệ và hưởng lợi từ phương thức kinh doanh phản cạnh tranh của Amazon. Người tiêu dùng không thể được tiếp cận tới những sản phẩm tốt nhất với giá thấp nhất bởi Amazon có cách khiến giá cả trên toàn bộ thị trường bán lẻ trực tuyến bị tăng ảo, đối với cả các sản phẩm được bán trên trang Amazon.com và trên nền tảng bán hàng bán lẻ trực tuyến của các đối thủ cạnh tranh.
Theo đơn kiện, Amazon sử dụng các phương pháp ngăn cản người bán bên thứ ba trên nền tảng của mình cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn trên các trang web của đối thủ.
Trong phản hồi ngay sau khi đơn kiện được đưa ra, Amazon cho rằng người bán hàng tự đặt giá cho các sản phẩm mà họ cung cấp trong “cửa hàng” của hệ thống bán lẻ trực tuyến này. Amazon tự hào là nơi cung cấp mức giá thấp với nhiều lựa chọn nhất và giống như bất kỳ nền tảng trực tuyến nào, Amazon có quyền không “gắn những ưu đãi” cho những sản phẩm không có giá cạnh tranh cho khách hàng.
Amazon cũng cảnh báo nếu vụ kiện tiếp tục diễn ra có thể khiến giá cả trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của mình phải điều chỉnh tăng cao hơn hiện tại.
Được biết, trong năm 2020, số liệu thống kê từ eMarketer cho thấy thị phần thương mại điện tử của Amazon tại Mỹ là 39,8% và được dự báo trong năm 2021 sẽ tăng lên 44,1% (tương đương khoảng 367,19 tỷ USD). Ngoài ra, 3 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận của Amazon đã đạt 8,1 tỷ USD.