Amazon bị kiện vì không đảm bảo an toàn lao động

Amazon bị kiện vì không đảm bảo an toàn lao động
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 17/2, chính quyền bang New York (Mỹ) đã đệ đơn kiện hãng công nghệ Amazon với lý do "gã khổng lồ" thương mại điện tử này không đảm bảo an toàn lao động cho nhân viên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, thậm chí còn phạt những nhân viên khiếu nại công ty.

Động thái này diễn ra nhiều ngày sau khi Amazon thúc đẩy nỗ lực pháp lý nhằm ngăn chặn người đứng đầu ngành tư pháp bang New York Letitia James áp dụng quy định về an toàn nơi làm việc.

Việc chính quyền New York kiện hãng Amazon xuất phát từ một cuộc điều tra hồi tháng 3/2020 dựa trên một số khiếu nại của nhân viên ở hai nhà kho của Amazon  ở đảo Staten và trung tâm giao hàng tại Queens, đều thuộc New York.

Tổng cộng có 5.000 lao động đang làm việc tại hai nhà kho này. Các nhân viên ở đây phàn nàn về điều kiện làm việc và mức độ an toàn lao động trong bối "gã khổng lồ" công nghệ này nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong giai đoạn bị phong tỏa do dịch bệnh.

Theo các nhà chức trách bang New York, Amazon vi phạm luật của bang về quy định khử trùng, vệ sinh và truy vết những nhân viên mắc COVID-19.

Trong đơn kiện, chính quyền bang New York cáo buộc Amazon phớt lờ quy định đảm bảo an toàn cho người lao động dù đã biết một số nhân viên tại nhà kho ở đảo Staten mắc COVID-19.

Các nhà chức trách bang yêu cầu Amazon có biện pháp nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người lao động trước nguy cơ mắc COVID-19, đồng thời bồi thường cho những người đã bị sa thải trước đó do có hành động khiếu nại hãng này. 

Trong một tuyên bố, bà James cho rằng trong khi Amazon thu lợi hàng tỷ USD trong cuộc khủng hoảng COVID-19, nhân viên của họ buộc phải làm việc trong điều kiện thiếu an toàn và bị trả đũa nếu khiếu nại.

Bà James cho rằng hãng Amazon đã thất bại trong việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên của mình.

Người phát ngôn của Amazon, bà Kelly Nantel, đã bác bỏ những cáo buộc trên của giới chức tư pháp, khẳng định hãng chú trọng đến sức khỏe và an toàn lao động cho nhân viên.

Theo bà Nantel, đơn kiện của chính quyền bang New York không phản ánh chính xác biện pháp phòng chống dịch của hãng. 

Có thể bạn quan tâm