Amazon bị tố đầu tư vào các startup nhỏ để ăn cắp ý tưởng

Amazon bị tố đầu tư vào các startup nhỏ để ăn cắp ý tưởng
Tạp chí Nhịp sống số - Amazon mới đây bị cáo buộc đã lợi dụng chương trình đầu tư khởi nghiệp (Amazon Funding) để thu thập thông tin về nhiều sản phẩm do các công ty nhỏ phát triển và dùng các ý tưởng, thông tin đó cho sản phẩm của mình, theo Wall Street Journal.

Cụ thể, thông tin từ Wall Street Journal cho biết: Theo những cáo buộc từ một số startup công nghệ, Amazon đã liên hệ với một số công ty khởi nghiệp, gặp gỡ các lãnh đạo của họ, thậm chí còn mua lại một phần nhỏ cổ phần để tiếp cận các dữ liệu có thể giúp ích họ trong việc tung ra những sản phẩm tương tự như thứ mà các startup phát triển.

Trong số các ví dụ đưa ra, có một công ty có tên là LivingSocial. Các đại diện của công ty này đã gặp Amazon nhằm thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng. Sau đó,  Amazon đã mua lại 30% cổ phần của LivingSocial. Tuy nhiên, Amazon đã yêu cầu quyền truy cập vào những dữ liệu độc quyền và tiếp cận với các khách hàng của họ nhằm cung cấp nhiều sản phẩm tương tự với mức giá tốt hơn.

Cùng đó, công ty đã phát triển loa thông minh Ubi (vốn được ra mắt trước Amazon Echo) cũng cho biết họ đã từng gặp một số giám đốc của Amazon nhằm thảo luận về sự hợp tác. Kết quả là Amazon đã tung ra các sản phẩm dựa trên những ý tưởng tương tự của họ, và đó là trường hợp của chiếc loa thông minh Echo.

Một số nhà sáng lập startup cũng cho biết, sau khi Amazon ra mắt các sản phẩm cạnh tranh, doanh nghiệp của họ sụp đổ, buộc phải thu hẹp quy mô công ty.

Amazon từ chối bình luận về câu chuyện này, giải thích rằng các cuộc họp với những công ty mà họ muốn đầu tư là bí mật. Họ bổ sung thêm rằng không có bất cứ thông tin nào được thu thập từ các cuộc họp như vậy và sử dụng cho việc xây dựng những sản phẩm cạnh tranh. Họ cũng lưu ý rằng mọi khiếu nại như vậy thường được giải quyết tại tòa án.

Đại diện Amazon nói: "Trong 26 năm, chúng tôi đã đi tiên phong trong nhiều tính năng, sản phẩm và thậm chí là cả các danh mục mới. Từ amazon.com cho đến Kindle, Echo hay AWS, rất ít công ty có thể yêu cầu một hồ sơ theo dõi về sự đổi mới cạnh tranh với Amazon. Đáng tiếc là sẽ luôn có các bên tự quan tâm khiếu nại thay vì xây dựng. Mọi tranh chấp hợp pháp về quyền sở hữu trí tuệ đều được giải quyết chính xác tại tòa án".

Được biết, Amazon là một trong những công ty đang phải đối mặt với các chỉ trích về hành vi chống cạnh tranh ở Mỹ. Phiên điều trần chính thức dự kiến sẽ diễn ra vào thứ 2 tuần tới khi CEO Jeff Bezos sẽ phải giải trình trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Có thể bạn quan tâm