Ấn Độ chuẩn bị theo chân Mỹ tẩy chay Huawei?

Ấn Độ chuẩn bị theo chân Mỹ tẩy chay Huawei?
Tạp chí Nhịp sống số - Hợp tác với Huawei tiếp tục trở thành vấn đề cần xem xét của một số quốc gia có các hoạt động hợp tác an ninh với Mỹ như Ấn Độ.

Ấn Độ mới đây đã yêu cầu Úc, Mỹ chia sẻ về các vấn đề chuyên sâu, mang tính kỹ thuật trong lệnh cấm đối với Huawei tham gia vào việc xây dựng hạ tầng 5G quốc gia, theo Sputnik.

Hai nguồn tin tiết lộ với Sputnik cho biết, Ấn Độ và Úc đã tăng cường thảo luận về vấn đề này trong suốt cuộc đối thoại an ninh mạng cấp cao được tổ chức tại New Delhi hồi tuần trước.

Sự kiện đó là Diễn đàn Đối thoại Chính sách Điện tử Ấn Độ-Australia lần thứ ba. Bộ Ngoại giao Ấn Độ chỉ cho biết, các quan chức hai nước đã tham gia thảo luận về "các công nghệ quan trọng".

"Hai nước thừa nhận cần có sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết các rủi ro về an ninh mạng hiện đang được đặt ra bởi các thiết bị của Internet vạn vật (IoT) không an toàn để định hình và sắp xếp các tiêu chuẩn bảo mật cho các thiết bị IoT trên toàn cầu" - thông báo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ.

Thông báo cũng cho biết, hai nước sẽ tăng cường hợp tác, coi "bảo mật" là yếu tố cốt lõi cho phát triển IoT.

Các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết, hồi tháng trước, các nội dung tương tự đã được thực hiện giữa Ấn Độ và Mỹ. Hai bên đều đã bày tỏ mối quan tâm về thiết bị công nghệ Trung Quốc.

Đại sứ Harsh Vardhan Shringla, đặc phái viên của Ấn Độ tại Mỹ đã trả lời tờ báo Mỹ Washington Examiner hôm 9/9 rằng, Ấn Độ đang cân nhắc mọi quyết định liên quan đến xây dựng hạ tầng mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G) và tính kinh tế.

"Chúng tôi hiểu rằng có những lo ngại về an ninh nhất định đã được nêu ra. Chúng tôi cũng hiểu cần phải đảm bảo các lựa chọn có tính kinh tế nhất và các lựa chọn đều đang được xem xét. Trong bối cảnh đó, tôi nghĩ chúng tôi sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định" - Đại sứ Shringla nhấn mạnh.

Ấn Độ đang cân nhắc về việc có cho phép Huawei được triển khai hoặc tham gia vào việc xây dựng hạ tầng mạng 5G ở quốc gia này hay không sau khi Mỹ cảnh báo về mối đe dọa tiềm tàng mà Huawei có thể mang tới như bảo mật, cung cấp thông tin thông qua "cửa hậu" về Chính phủ Trung Quốc.

Đến nay, Ấn Độ đã thành lập một Hội đồng liên bộ về 5G, cho phép sự tham gia của 6 công ty nước ngoài và không cấm Huawei tham gia.

Huawei đã nhiều lần bày tỏ tôn trọng quyết định của Ấn Độ song kỳ vọng quốc gia châu Á đưa ra cách ứng xử công bằng.

"Chúng tôi hy vọng rằng Chính phủ Ấn Độ sẽ đối xử công bằng với tất cả các công ty nước ngoài, tạo ra một sân chơi bình đẳng cho những nhà đầu tư. Chúng tôi cũng hy vọng, Chính phủ Ấn Độ sẽ đưa ra các quyết định độc lập về 5G vì lợi ích lâu dài của chính Ấn Độ" - Giám đốc điều hành Huawei chi nhánh Ấn Độ Jay Chen phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Trung Quốc - Ấn Độ tại New Delhi.

Có thể bạn quan tâm