Ấn Độ sắp phát hành hộ chiếu điện tử

Ấn Độ sắp phát hành hộ chiếu điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Trong tương lai gần, Ấn Độ sẽ triển khai phát hành hộ chiếu điện tử cho những công dân xin cấp lần đầu hoặc gia hạn hộ chiếu cũ của họ.

Năm ngoái, chính phủ Ấn Độ chính thức giới thiệu hộ chiếu điện tử và cam đoan tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Hộ chiếu điện tử (ePassport) là một bản nâng cấp của hộ chiếu truyền thống, được cấy một con chip bao gồm các chi tiết cá nhân, tiểu sử trên 2 trang đầu của người cầm hộ chiếu (holder). Đồng thời, hộ chiếu điện tử cũng sẽ được tích hợp dữ liệu sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt, mống mắt).

Bên cạnh việc giảm thời gian chờ đợi tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh, giới chuyên gia nhận định hộ chiếu điện tử còn giúp giảm nguy cơ sao chép và giả mạo thông tin.

Theo Business Insider, phần mềm cho hộ chiếu điện tử được phát triển bởi IIT Kanpur và Trung tâm Tin học Quốc gia (NIC). Trong khi đó, việc mua sắm các thiết bị sẽ do India Security Press, Nashik đảm nhận.

Kể từ năm 2008, hộ chiếu điện tử đã được thử nghiệm tại Ấn Độ trong thời gian dài, với 20.000 hộ chiếu điện tử phổ thông, ngoại giao đã được phát hành và người đầu tiên được cấp là ông Pratibha Patil, Tổng thống Ấn Độ vào thời điểm đó.

Bên cạnh hộ chiếu điện tử, chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét phát hành hộ chiếu kỹ thuật số - giúp người sở hữu có thể dễ dàng lưu trữ trên điện thoại thông minh.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

Các nhà khoa học của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã phát triển Taichi, một con chip trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên ánh sáng mà họ cho là nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với chip điện tử truyền thống.