Android 11 là phiên bản hệ điều hành di động phổ biến nhất

Android 11 là phiên bản hệ điều hành di động phổ biến nhất
Tạp chí Nhịp sống số - Hệ điều hành Android 11 ra mắt cách đây 2 năm được cài trên gần 1/3 số thiết bị chạy nền tảng này đang hoạt động trên toàn cầu.

Báo cáo thị phần mới nhất từ Google công bố tháng 5/2022 xác nhận Android 11 đang là phiên bản phổ biến nhất trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành di động này. Đây là bản Android thế hệ thứ 18 được ra mắt vào năm 2020.

Có khoảng 28,3% thiết bị chạy Android trên toàn cầu đang cài bản 11. Trong 6 tháng qua, độ phủ của Android 11 tăng 2,1%, gần trùng khớp với 2,6% thị phần mất đi của Android 10. Hiện tại, nền tảng ra mắt năm 2019 đang nắm 23,9% thị phần, giảm từ 26,5% của nửa năm trước. Tháng 11 năm ngoái, chỉ có 24,3% máy sử dụng hệ điều hành cho di động của Google sử dụng Android 11.

Đứng thứ 3 về độ phủ là Android 9 Pie với 16,2% thị phần. Android 8 và 8.1 Oreo chiếm 11,6%. Tỷ lệ này giảm dần qua các phiên bản từng ra đời. Đáng chú ý, hiện nay còn 1,4% thiết bị Android vẫn chạy những phiên bản cũ kỹ từ 4.1 tới 4.4.

Android 12 ra mắt năm ngoái nhưng tới nay số thiết bị được cài nền tảng này không nhiều, trong khi đó Android 13 đang ở những giai đoạn thử nghiệm trước khi phát hành chính thức. Sự chậm trễ này bắt nguồn từ việc có quá nhiều nhà sản xuất thiết bị thông minh chạy Android và việc cập nhật hệ điều hành phụ thuộc vào từng hãng để tinh chỉnh cho phù hợp với phần cứng họ sản xuất.

Tình trạng trên không xảy ra với iOS khi Apple là công ty duy nhất sản xuất iPhone và mỗi bản cập nhật ra mắt đều được phát hành đồng loạt tới những máy được hỗ trợ. Quyết định nâng cấp nền tảng không chỉ phụ thuộc vào người dùng và thường họ sẽ có xu hướng cài iOS mới càng sớm càng tốt để được trải nghiệm những tính năng vừa ra mắt.

Không ít lần người hâm mộ iPhone đã chế giễu tỷ lệ máy chạy Android mới nhất (khi phiên bản hệ điều hành ra đời) quá thấp. Google vì một số lý do (trong đó có vấn đề trên) đã quyết định dừng công bố báo cáo hằng tháng về thị phần các phiên bản Android cài trên di động mãi tới gần đây mới triển khai lại việc phát hành dữ liệu cập nhật.

Thông thường, phiên bản Android phổ biến nhất tại thời điểm công bố báo cáo sẽ là thế hệ được ra mắt khoảng 2 năm trở lại. Android 11 là ví dụ và trước đó là Android 10. Như vậy, báo cáo giữa năm 2023 nhiều khả năng sẽ nêu tên Android 12 thay thế.

Có thể bạn quan tâm