Android sắp có thể chạy ứng dụng Linux

Tạp chí Nhịp sống số - Google đang phát triển ứng dụng Terminal mới, cho phép chạy máy ảo Linux và cài đặt Debian ngay trên thiết bị Android.

TechSpot đưa tin, chuyên gia Mishaal Rahman từ Android Authority đã phát hiện Google đang âm thầm phát triển tính năng hỗ trợ ứng dụng Linux trên Android. Cụ thể, một ứng dụng mới có tên Terminal đang được thử nghiệm, cho phép chạy máy ảo Linux và thực thi các dòng lệnh.

thiết bị Android

Hiện tại, ứng dụng Terminal vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, yêu cầu người dùng phải tự cấu hình máy ảo Linux bằng cách cung cấp hình ảnh Debian và tệp điều khiển. Tuy nhiên, Google có kế hoạch đơn giản hóa quy trình này bằng cách tích hợp trực tiếp tiện ích "LinuxInstaller" vào ứng dụng.

Như vậy, trong tương lai, người dùng có thể tải xuống, cài đặt và chạy Debian Linux ngay trong ứng dụng Terminal mà không cần thao tác phức tạp.

Ngoài ra, Google cũng đang cải thiện Virtualization Framework, bổ sung các tính năng như sao lưu/khôi phục ảnh chụp nhanh máy ảo, hỗ trợ cho cả chip ARM và x86. Tính năng này được cho là sẽ hữu ích cho các nhà phát triển ứng dụng, giúp họ chạy các công cụ Linux, tiện ích dòng lệnh và ứng dụng như Android Studio ngay trên Android.

Ứng dụng Terminal cũng sẽ được nâng cấp với nhiều tùy chọn cấu hình nâng cao, cho phép người dùng thay đổi kích thước ổ đĩa, thiết lập chuyển tiếp cổng và khôi phục phân vùng.

Mặc dù chưa rõ thời điểm ra mắt chính thức, nhưng nhiều khả năng tính năng này sẽ xuất hiện trên Android 16. Đây sẽ là tin vui cho các nhà phát triển, giúp họ có thể sử dụng các công cụ và ứng dụng Linux quen thuộc ngay trên thiết bị Android.

Có thể bạn quan tâm