Tuyên bố này được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý và nhóm người tiêu dùng kêu gọi chính phủ phải có biện pháp mạnh mẽ hơn với các trò lừa đảo trực tuyến.
Chính phủ Anh cho biết dự thảo luật ngăn chặn tác hại trực tuyến sẽ bao gồm những yêu cầu đối với các nền tảng lớn để cải thiện khả năng bảo vệ người dùng khỏi loại hình lừa đảo giả mạo người nổi tiếng hoặc công ty, nhãn hiệu lớn nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo các khoản đầu tư tài chính không an toàn hoặc truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng.
Việc kiểm tra các nền tảng đã trang bị và đưa vào hoạt động các hệ thống để ngăn chặn, loại bỏ các quảng cáo lừa đảo sẽ được đảm nhiệm bởi Ofcom - cơ quan quản lý truyền thông Vương quốc Anh. Theo đó, Ofcom có thể chặn các dịch vụ bất tuân hoặc đưa ra hình phạt lên đến 18 triệu bảng Anh (tương đương 24 triệu USD) hoặc 10% doanh thu hằng năm.
Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh, bà Nadine Dorries, cho biết: “Những thay đổi này đối với dự luật An toàn Trực tuyến sắp tới sẽ giúp ngăn chặn những kẻ xấu lừa đảo mọi người bằng cách sử dụng các quảng cáo trực tuyến giả mạo”.
Lừa đảo gia tăng, buộc các big tech tự quản lý là động thái tốt
Tình trạng lừa đảo trực tuyến từ các quảng cáo trên Google, Facebook, Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác đã có sự gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu, Vương quốc Anh cũng không là ngoại lệ.
Theo dữ liệu từ UK Finance, đã có đến 754 triệu bảng Anh bị đánh cắp bằng các phương thức lừa đảo ngân hàng trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2020. Chính tình trạng đáng báo động này đã thúc ép chính phủ Anh phải hành động.
Chia sẻ với Reuters, ông Anabel Hoult, Giám đốc điều hành của nhóm chiến dịch người tiêu dùng cho biết: “Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc ngăn chặn làn sóng quảng cáo giả mạo, lừa đảo trên các phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ tìm kiếm gây tổn hại nặng nề về tài chính và tinh thần cho các nạn nhân vô tội”.
Chính phủ Anh cho biết họ đang tiến hành tham vấn cộng đồng về việc thắt chặt các quy tắc đối với ngành quảng cáo trực tuyến bằng cách tăng cường phương pháp tự điều chỉnh hiện tại hoặc tạo ra một cơ quan giám sát mới.
Bên cạnh đó, chính phủ Anh cũng khẳng định những người có ảnh hưởng không khai báo họ đang được trả tiền để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội cũng có thể bị phạt nặng.