Anh tăng cường quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội

Anh tăng cường quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội
Tạp chí Nhịp sống số - Để tham gia đăng ký các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter, người dùng Internet phải có độ tuổi tối thiểu là 13 tuổi.

Tiếp tục cơn bão dư luận hướng về các mạng xã hội, mới đây cơ quan chức năng tại Anh đã yêu cầu các công ty như Facebook hay Google phải đưa ra các biện pháp siết chặt việc quản lý người dùng của mình, nếu không muốn phải đối diện với pháp luật. Đây là một trong những định hướng của chính phủ nước này, nhằm bảo vệ trẻ em trước các nội dung độc hại trên Internet.

Để tham gia đăng ký các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter, người dùng Internet phải có độ tuổi tối thiểu là 13 tuổi. Tuy nhiên, các công ty kinh doanh mạng xã hội lớn hiện đang nhận cáo buộc về việc làm ngơ, khi hàng nghìn khách hàng không đạt độ tuổi cho phép vẫn có thể sở hữu các trang cá nhân của mình, đồng thời có khả năng tiếp xúc với các nội dung trực tuyến độc hại.

Theo Bộ trưởng Y tế Anh, ông Jeremy Hunt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải gấp rút đưa ra biện pháp thắt chặt quản lý độ tuổi người sử dụng, cũng như ngăn chặn trẻ em tiếp cận với các nội dung không lành mạnh. Thời hạn để các doanh nghiệp phản hồi là hết tháng 4 này, nếu không chính phủ sẽ can thiệp bằng pháp luật. Ông Hunt cũng cho rằng, không loại trừ khả năng các luật mới để đẩy mạnh việc kiểm soát mạng xã hội sẽ được đề xuất vào tháng 5 tới.

Động thái này nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ phía dư luận cũng như các công ty lớn. Google cho biết đã và đang tổ chức các khoá đào tạo về an toàn trực tuyến cho hơn 40.000 trẻ em tại Anh. Facebook cũng khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn các công cụ giúp kiểm soát hiệu quả việc trẻ em sử dụng nền tảng của mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của cha mẹ cũng vô cùng quan trọng, bên cạnh việc quản lý bằng luật pháp và sự hợp tác của các công ty kinh doanh mạng xã hội. Các bậc phụ huynh được khuyến cáo nên tìm hiểu rõ các hiểm hoạ có thể tác động đến trẻ em trên các nền tảng này, đồng thời quan tâm, định hướng hoặc hạn chế việc con em mình sử dụng internet.

Có thể bạn quan tâm