Apple có thể bán iPhone 14 chỉ eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý

Apple có thể bán iPhone 14 chỉ eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý
Tạp chí Nhịp sống số - Thời đại của thẻ SIM vật lý đang được tính từng ngày. Với việc khách hàng ở châu Âu, châu Á áp dụng công nghệ eSIM và việc bổ sung tùy chọn eSIM cho iPhone SE thế hệ thứ ba, các nhà mạng Mỹ đang sẵn sàng cho một tương lai không xa mà iPhone sẽ không có khe cắm thẻ SIM.

Một báo cáo mới của trang The Wall Street Journal cho thấy công nghệ eSIM đã trở nên phổ biến ở châu Âu và châu Á, nơi người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi giữa các gói trả trước để sở hữu gói dữ liệu tốt nhất hiện có và vì sao công nghệ này sẽ có thêm nhiều người dùng hơn.

Ngay cả ở Mỹ, nơi nhiều người thường gắn bó với một nhà cung cấp dịch vụ, ba nhà mạng lớn cũng đang chuẩn bị cho tương lai không thẻ SIM. The Wall Street Journal nhắc chúng ta rằng với iPhone 13 năm ngoái, Apple đã ngừng đưa thẻ SIM vật lý vào hộp, trong khi một số nhà sản xuất smartphone Android thậm chí còn ngừng hỗ trợ SIM vật lý.

Jeff Howard, Phó chủ tịch mảng thiết bị di động và phụ kiện của nhà mạng AT&T (Mỹ), cho biết: “Đó là một sự tiến hóa tự nhiên. Nó sẽ làm cho trải nghiệm tốt hơn trong quá trình thực hiện".

Vào đầu năm nay, nhà phân tích Emma Mohr-McClune của hãng GlobalData nói “một chiếc iPhone chỉ sử dụng eSIM luôn là câu hỏi về khi nào chứ không phải nếu, nhưng đến nay vẫn chưa có sự cân nhắc đầy đủ về việc làm thế nào”.

Dù Apple không thực hiện cách tiếp cận “vụ nổ lớn” với iPhone 14 bằng cách loại bỏ SIM vật lý và chỉ đặt cược vào công nghệ eSIM, nhưng smartphone này có thể bắt đầu mang đến tùy chọn chỉ eSIM.

Chúng tôi không tin rằng Apple sẽ thực hiện cách tiếp cận vụ nổ lớn - loại bỏ các hệ thống hiện có và chuyển tất cả người dùng sang eSIM, mà tung ra một biến thể chỉ eSIM của mô hình mới sắp ra mắt và vẫn giữ lại bản eSIM cộng mô hình khe cắm SIM vật lý cho thị trường đại chúng cùng kênh của nhà cung cấp dịch vụ chính. Để đạt được điều đó, chúng tôi tin rằng các công ty viễn thông sẽ được lựa chọn có nên dự trữ và bán một biến thể iPhone chỉ eSIM mới cùng các mẫu hỗ trợ eSIM kép cộng SIM vật lý thân thiện với doanh nghiệp hơn không”, Emma Mohr-McClune cho hay.

Apple bắt đầu nhường chỗ cho công nghệ eSIM trên iPhone XS. Giờ đây, với iPhone 13, công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) cho phép bạn có hai eSIM hoạt động cùng lúc, đồng nghĩa nghĩa là bạn thậm chí không cần phải sử dụng thẻ SIM vật lý.

Theo Anthony Goonetilleke, Chủ tịch nhóm công nghệ và trưởng bộ phận chiến lược của Amdocs - công ty phần mềm eSIM, cũng nêu những lý do an toàn tại sao một tương lai chỉ có eSIM là con đường mà các hãng hướng tới.

Bạn có thể đột ngột gửi bản cập nhật bảo mật cho hàng triệu người trên toàn cầu nếu phát hiện ra vấn đề. Bạn không thể làm điều đó với SIM vật lý”, Anthony Goonetilleke lý giải.

eSIM được biết đến từ năm 2017 sau khi Google ra mắt smartphone Pixel 2 và Pixel 2 XL nhưng chưa được phổ biến rộng rãi. Song sau khi Apple tuyên bố iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR hỗ trợ eSIM, công nghệ m này đã phổ biến hơn.
Lợi ích đầu tiên là eSIM có chiều dài và chiều rộng rất nhỏ, dưới 5x5mm, nhỏ hơn rất nhiều so với thẻ Nano SIM. Linh kiện điện tử càng nhỏ, càng tinh vi thì thiết bị sẽ càng hiện đại, trang bị nhiều tính năng và nhỏ gọn hơn trước.
Khi trang bị eSIM, các nhà sản xuất có thể bỏ được khe cắm SIM, khay đựng SIM và những linh kiện điện tử kết nối đến SIM. Việc bỏ khe cắm SIM sẽ giúp máy không có khe hở để bụi, nước, tạp chất len lỏi vào bên trong phần cứng của máy.
eSIM sẽ giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng, có thể chọn nhà mạng và gói cước mình muốn. Việc chuyển đổi nhà mạng sẽ được thực hiện thông qua phần mềm một cách dễ dàng.

eSIM kết hợp với iPhone không cổng trong tương lai

Trong khi Apple đang chuẩn bị cho năm nay chiếc iPhone 14 Pro và Pro Max được tân trang với thiết kế mới, áp lực gần đây từ Liên minh châu Âu (EU) muốn bắt buộc iPhone phải dùng cổng USB-C thay cho Lightning vì khối 27 nước đã đạt được thỏa thuận về cổng sạc chung.

Dù các nhà phân tích đã dự đoán rằng Apple đang nhắm đến chiếc iPhone với cổng USB-C sớm nhất vào năm 2023, điều đó cũng đồng nghĩa công ty đang tìm kiếm một chức năng không cổng chỉ với sạc MagSafe.

Nếu thành công trong việc chuyển từ thẻ SIM vật lý sang công nghệ eSIM, tại sao Apple lại không thể lấy đi tất cả cổng từ iPhone? Công ty đã thực hiện động thái ngừng hỗ trợ giắc cắm tai nghe với iPhone 7 và cũng hỗ trợ tối đa hai eSIM hoạt động cùng lúc.

Đã có nhiều tin đồn liên quan đến iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Theo các báo cáo, iPhone 14 Pro sẽ được bán với giá từ 1.099 USD, trong khi iPhone 14 Pro Max có giá từ 1.199 USD.

Về cấu hình, iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ trang bị chip A16 Bionic, đi kèm với màn hình OLED 6,1 inch và 6,7 inch 120Hz. Về camera, lần đầu tiên iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ được tích hợp camera chính 48 megapixel cùng hai camera 12 megapixel khác để hoàn thành thiết lập ba camera phía sau.

iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ hỗ trợ RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB, 256GB, 512GB, 1TB. Dung lượng pin iPhone 14 Pro và Pro Max lần lượt là 3.200 mAh và 4.323 mAh. Máy chạy hệ điều hành iOS 16 với màn hình có tính năng Always On Display (luôn hiển thị).

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ Always On Display do có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh, giúp tiết kiệm pin. Màn hình iPhone 13 Pro và Pro Max chỉ thay đổi tần số quét trong khoảng 10 - 120 Hz.

iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ là hai mẫu có sự thay đổi lớn nhất. Camera mặt trước máy hỗ trợ lấy nét tự động, camera sau hỗ trợ chụp ảnh 48 megapixel và quay video 8K.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ sử dụng màn hình đục lỗ thay vì có notch. Điều này sẽ giải phóng thêm không gian màn hình.

iPhone 14 và iPhone 14 Max (hoặc iPhone 14 Plus) sẽ vẫn giữ màn hình với notch. Hơn nữa, hai mẫu smartphone này sẽ tiếp tục dùng chip A15 Bionic như dòng iPhone 13.

Có thể bạn quan tâm