Apple không cứu được thị trường máy tính bảng

Apple không cứu được thị trường máy tính bảng
Tạp chí Nhịp sống số - Lượng máy tính bảng (tablet) xuất xưởng ngày càng giảm trên toàn cầu, tình hình kinh doanh của Apple vẫn khả quan.

Máy tính bảng từng được "tung hô" như thiết bị thừa kế laptop trong tương lai, nhưng thực tế cho thấy dòng sản phẩm này đang mất dần sức hút với người dùng. Trong suốt thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, tablet có tăng nhẹ về doanh thu nhưng nhìn chung, thị trường vẫn đang trên đà đi xuống.

Theo báo cáo mới nhất của công ty khảo sát thị trường Canalys, tình trạng thoái trào máy tính bảng vẫn tiếp diễn. Lượng máy xuất xưởng đã giảm quý thứ 4 liên tiếp và khoảng 11% mỗi năm. Laptop và chromebook cũng trong tình cảnh tương tự.

Các nguyên nhân được Canalys đưa ra gồm lạm phát toàn cầu, tình hình giãn cách xã hội ở Trung Quốc vì Covid-19 bùng phát và sự sụt giảm chi tiêu cho giáo dục nói chung.

Máy tính bảng thường dùng nhiều trong ngành giáo dục, lĩnh vực chính giúp thiết bị này tăng trưởng doanh số trong thời gian nhiều quốc gia buộc phải áp dụng hình thức dạy và học trực tuyến để phòng, chống lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, người dùng có xu hướng sử dụng tablet lâu dài, ít thay thế sản phẩm mới, đồng thời học sinh, sinh viên đã trở lại trường lớp truyền thống nên doanh số của dòng máy không thể đi lên lúc này.

Nhìn cận cảnh hơn vào thị trường máy tính bảng, cấu trúc của mảng này gần như giữ nguyên hoặc có thay đổi rất ít trong những năm qua. Apple vẫn là nhà sản xuất số một khi chiếm gần 35% thị phần máy tính bảng toàn cầu với dòng iPad. Công ty có trụ sở tại Cupertino đã giảm 15% sản lượng máy xuất đi nhưng vẫn tiếp tục giữ vững "ngôi vương".

Samsung tụt lại khá xa phía sau dù vẫn có được vị trí số 2 nhờ 20% thị phần và cũng chịu mức tăng trưởng âm tương tự (-13%). Lenovo là hãng cuối cùng có được thị phần 2 con số với 10,1%, xếp thứ 3. Trong khi đó, Amazon là doanh nghiệp duy nhất có tăng trưởng về doanh số với 6,3%.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.