Apple muốn mua mảng chip của Toshiba

Apple muốn mua mảng chip của Toshiba
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Reuters, Liên minh do Bain Capital chủ trì vừa đưa ra lời chào mua trị giá 18 tỷ USD đối với bộ phận chip của Toshiba. Apple đã tham gia vào phút chót.

Toshiba đang muốn bán bộ phận chip để bù đắp cho hàng tỷ USD tổn thất từ mảng điện hạt nhân Westinghouse tại Mỹ. Toshiba hiện là nhà sản xuất chip NAND lớn thứ hai thế giới.

Theo Reuters, lời chào mua được đưa ra trong bối cảnh liên minh giữa nhóm đầu tư của chính phủ Nhật Bản và công ty Western Digital gặp khó khăn trong việc thông qua thương vụ mua lại mảng chip của Toshiba.

Lời đề nghị của liên minh này có trị giá khoảng 2 nghìn tỷ yên (18,2 tỷ USD), trong đó Bain và nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix chịu trách nhiệm 1,1 nghìn tỷ yên, Apple cung cấp tối đa 400 tỷ yên còn các ngân hàng Nhật hỗ trợ khoảng 600 tỷ yên. Toshiba cũng được kêu gọi tham gia vào thương vụ khi đầu tư 200 tỷ yên. Trước đó, liên minh của Western Digital ra giá 1,9 nghìn tỷ yên.

Thông qua việc gia nhập liên minh, Apple có thể bảo đảm chuỗi cung ứng cạnh tranh và giảm bớt sự lệ thuộc vào bộ phận chip của Samsung, đối thủ chính trên thị trường smartphone. Apple đang mua chip nhớ từ nhiều đơn vị, trong đó có Samsung – hãng đứng đầu thị trường. Khi kết hợp lại, Toshiba và Western Digital có thể đạt quy mô ngang bằng Samsung, giúp họ có lợi thế hơn khi đàm phán với nhà sản xuất iPhone.

Frank Gillett, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester, nhận định do Apple là công ty quá lớn, họ cần nhiều nguồn cung ứng nhất có thể nhằm giữ giá cả cạnh tranh.

Toshiba cần khép lại giao dịch sớm, song không rõ họ có cân nhắc về đề xuất mới từ Bain hay không.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.