Việt Nam được biết đến là một trong những thị trường chuộng sản phẩm Apple tại Đông Nam Á và ngày càng được hãng đánh giá cao về tốc độ phát triển. Theo nguồn tin của Thanh Niên, năm nay Apple sẽ nâng xếp hạng đánh giá thị trường Việt Nam cao hơn năm ngoái. Dù "táo khuyết" chưa từng đề cập chính thức về thứ hạng (Tier) của thị trường Việt Nam, nhiều nhà bán hàng trong nước đều nhận định đang ở Tier 3 hoặc tương đương, dựa trên thời gian mở bán các sản phẩm mới cũng như mức độ ưu tiên và các chính sách đi kèm.
"Việt Nam được nâng hạng thị trường tuy nhiên khả năng mở bán iPhone 15 series cùng thời điểm với Singapore, Thái Lan vẫn chưa thể xác định vì còn phụ thuộc nguồn hàng. Có điều chắc chắn năm nay sẽ bán sớm hơn trước", nguồn tin khẳng định.
Thứ hạng thị trường là yếu tố quyết định đến thời gian mở bán thiết bị, dịch vụ mới sớm hay muộn. Nhóm thuộc Tier 1 sẽ mở bán đầu tiên trên toàn cầu, hiện có Mỹ, Canada, một số quốc gia châu Âu, các thị trường Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore...
Năm 2022, Thái Lan được thăng hạng lên Tier 1, trở thành thị trường thứ hai tại Đông Nam Á thuộc nhóm này và mở bán iPhone 14 series cùng đợt với Singapore. Trước đó, quốc gia được mệnh danh "Xứ sở Chùa Vàng" thuộc Tier 2.
Việc nâng hạng Thái Lan không làm ngạc nhiên giới quan sát khi thị trường này liên tục ghi dấu ấn về sức tiêu thụ sản phẩm. Apple cũng mở tới 2 cửa hàng chính thức (Apple Store) tại đây vào các năm 2018 và 2020. Theo công ty khảo sát thị trường IDC, sức mua iPhone giai đoạn 2018 - 2021 tại Thái Lan lớn nhất Đông Nam Á.
Ngoài Thái Lan và Singapore, Malaysia cũng là một thị trường mở bán thiết bị Apple sớm, thường chỉ chậm hơn nhóm Tier 1 khoảng một tuần. Năm 2022, người dùng Malaysia có thể sở hữu iPhone 14 series từ ngày 23/9, đúng 7 ngày sau khi sản phẩm này lên kệ tại Singapore, Thái Lan. Riêng mẫu iPhone 14 Plus mở bán ngày 7.10 cùng lúc với 2 thị trường Tier 1 trong khu vực. Tại Việt Nam, cả bốn model thuộc iPhone 14 series bán chính hãng vào cùng ngày 14/10.
iPhone 14 series lên kệ Việt Nam ngày 14.10, chậm hơn khoảng 3 tuần so với Singapore, Thái Lan nhưng sớm hơn iPhone 13 series 1 tuần. Vài năm gần đây, Apple liên tục rút ngắn thời gian mở bán iPhone tại Việt Nam so với các thị trường quốc tế. Hãng cũng thay đổi, điều chỉnh chính sách, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có việc siết chặt thị trường hàng xách tay giai đoạn 2019 - 2021 để ưu tiên phát triển doanh số trên kệ hàng chính hãng đã mang lại những kết quả tích cực ban đầu.
Tháng 5/2023, "táo khuyết" chính thức mở cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam, đầy đủ toàn bộ sản phẩm, dịch vụ mà hãng đang cung cấp trên toàn cầu, được xem là động thái mở đường cho nhiều tiện ích về sau. Đầu tháng 8, công ty triển khai dịch vụ Apple Pay nhận được sự quan tâm của cộng đồng người dùng iPhone trong nước.
CEO Tim Cook của Apple từng đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng của hãng, thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Theo báo cáo thị trường của Counterpoint Research, số máy iPhone bán ra tại Việt Nam trong quý 2/2022 cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, nhưng ở thời điểm đó, Apple vẫn xếp thứ ba về thị phần smartphone, sau Samsung, Oppo.