South China Morning Post dẫn số liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc trong quý IV/2022 đạt 23,7%. Đây được xem là thành tích cao nhất trong một quý của hãng tại thị trường này. Sự ưa chuộng của người dân Trung Quốc đối với thương hiệu này cũng giúp Apple trở thành hãng điện thoại lớn thứ 2 tại đất nước tỷ dân trong cả năm 2022.
Tính chung cả năm 2022, Apple vượt mặt nhiều thương hiệu khác để chiếm lĩnh 18% thị trường, bám sát thị phần dẫn đầu của Vivo là 19,2%. Sức hút ấn tượng của dòng iPhone 14 được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong việc lôi kéo khách hàng Trung Quốc đổi sang dùng sản phẩm của Apple.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và nền kinh tế toàn cầu đứng trước bờ vực suy thoái khiến các thương hiệu smartphone phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong nhu cầu và cả doanh số bán hàng. Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, với 12%. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn các đối thủ Trung Quốc bao gồm Vivo, Oppo và Xiaomi khi chứng kiến doanh số giảm lần lượt 21%, 15% và 19% so với quý IV/2021.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến doanh số smartphone giảm năm thứ 5 liên tiếp, nhà phân tích Archie Zhang của Counterpoint Research cho biết, những cơn gió ngược về kinh tế vĩ mô, cùng với sự gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã làm suy yếu nhu cầu của người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Chính sách phòng chống dịch "zero-Covid" của Trung Quốc đã tác động không nhỏ đến túi tiền và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch, ông Zhang nhận định triển vọng thị trường smartphone tại đất nước tỷ dân này chưa thể phục hồi để tăng trưởng mạnh trở lại, bởi việc mua smartphone sẽ không phải ưu tiên hàng đầu của người dùng Trung Quốc trong năm nay, khi họ đang tìm cách thắt chặt chi tiêu, mua sắm những vật dụng thiết yếu hơn.
"Chúng tôi không mong đợi bất kỳ sự tăng trưởng bùng nổ nào về doanh số bán điện thoại thông minh trong năm 2023 này. Nhưng dấu hiệu tích cực có thể đến trong quý II năm nay, khi mà các hoạt động sinh hoạt bình thường trên cả nước được hồi phục", ông Zhang chia sẻ.
Báo cáo của Counterpoint cũng chỉ ra rằng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android của Trung Quốc tiếp tục tin tưởng rằng, phân khúc cao cấp là "chìa khoá" để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, thị trường smartphone màn hình gập sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn trong năm nay, khi giới phân tích kỳ vọng các công ty Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc phân phối smartphone màn hình gập tại thị trường nước ngoài.