Apple tiếp tục đóng góp lớn vào doanh thu cho TSMC trong năm nay

Apple tiếp tục đóng góp lớn vào doanh thu cho TSMC trong năm nay
Tạp chí Nhịp sống số - Apple hiện là khách hàng lớn nhất của TSMC - xưởng đúc độc lập lớn nhất thế giới, vì vậy không ngạc nhiên khi nhà sản xuất iPhone đóng góp lớn vào doanh thu của công ty.

Theo PhoneArena, báo cáo mới nhất cho thấy TSMC sẽ nhận được khoảng 17,07 tỉ USD doanh thu từ Apple chỉ trong năm 2022, tương ứng mức tăng 23% so với năm 2021 khi TSMC nhận được 13,84 tỉ USD từ nhà sản xuất iPhone.

TSMC dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp các mẫu chip mới cho Apple vào nửa đầu tháng 6, và một trong những con chip được công ty thực hiện có thể là A16 Bionic - vốn sẽ được sử dụng trên một số dòng iPhone 14 sắp tới, mà cụ thể là các mẫu Pro. Trước đó, nhà phân tích Ming-chi Kuo nói chỉ các mẫu iPhone 14 Pro và 14 Pro Max mới đi kèm chip A16 Bionic 4nm mới, và các biến thể không Pro khác sẽ đi kèm chip A15 Bionic như trên dòng iPhone 13 và iPhone SE 2022.

Gần đây, TSMC thông báo họ sẽ bắt đầu giao chip 3nm vào năm sau, trong khi chip 2nm vào năm 2026. Về lý thuyết, quy trình sản xuất càng thấp thì số lượng bóng bán dẫn càng cao, khiến chip trở nên mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn.

Năm ngoái, Apple bắt đầu cung cấp các chip M-series của riêng mình, trong đó M1 có 16 tỉ bóng bán dẫn (khác với 15 tỉ bóng bán dẫn của A15 Bionic) và được sử dụng để cung cấp sức mạnh cho các mẫu iPad Pro và iPad Air. Trong khi đó, M1 Pro được trang bị 33,7 tỉ bóng bán dẫn, còn M1 Max có 57 tỉ bóng bán dẫn. Hiện tại, M1 Ultra là chip có lượng bóng bán dẫn lớn nhất với 114 tỉ, và đó thực sự là sự kết hợp của hai con chip M1 Max lại với nhau.

Các xưởng đúc như TSMC không thiết kế chip. Họ lấy thiết kế do các công ty khác như Apple sản xuất và chế tạo chip. Ngoài Apple, các công ty công nghệ nổi bật khác là khách hàng của TSMC bao gồm Qualcomm, Intel, Nvidia và AMD.

Trong quý 1/2022, TSMC báo cáo doanh thu 491,08 tỉ USD và thu nhập ròng 202,73 tỉ USD. Biên lợi nhuận là 41,3% và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 7,82 USD.

Theo PhoneArena/PCW

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.