B.cash - Bước đột phá trong quản lý tiền mặt và kho quỹ của BIDV

Tạp chí Nhịp sống số - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là áp lực “tất yếu” trong mọi nghiệp vụ của ngành ngân hàng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã giới thiệu hệ thống B.cash - giải pháp đột phá trong quản lý tiền mặt và kho quỹ tập trung.
B.cas

Với đặc thù là một ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất hệ thống và mạng lưới rộng khắp, BIDV hiện vận hành 2 Trung tâm Kho quỹ tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, áp lực luôn “thay đổi để dẫn đầu” cũng đặt ra yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực tiền tệ, kho quỹ đối với BIDV.

Sau 17 tháng xây dựng và tự phát triển, BIDV đã triển khai B.cash, hệ thống quản lý – tác nghiệp tập trung tiền mặt, kho quỹ đa nền tảng do chính BIDV xây dựng, vận hành, hỗ trợ cả web và ứng dụng di động. Đến nay, hệ thống đã được áp dụng trên phạm vi 02 Trung tâm tiền tệ kho quỹ Phía Bắc và Phía Nam, 243 phòng giao dịch thuộc 66 Chi nhánh, 220 máy GDTĐ và nhận được đánh giá cao.

Tác động lớn nhất khi áp dụng B.cash là cải tiến quy trình. Với tỷ lệ số hóa, tự động hóa đến 80% các bước tác nghiệp của cán bộ, hệ thống giúp tăng năng suất, giảm thời gian ký duyệt, sắp xếp và luân chuyển, lưu trữ chứng từ tự động. Việc phản ánh toàn bộ quy trình tác nghiệp trên chương trình cũng giúp giảm nguy cơ xảy ra rủi ro đạo đức và phân định rõ trách nhiệm của cán bộ khi tham gia trong từng bước tác nghiệp.

Các tính năng nổi bật của chương trình là ứng dụng các thuật toán tối ưu trong công tác kế hoạch, điều phối giúp tăng hiệu quả sử dụng tiền mặt của các đơn vị. Sản phẩm B.cash có khả năng kết nối với các ứng dụng cung cấp dịch vụ đến khách hàng khác như Smartbanking/Ibank để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của BIDV. Nhờ giảm chi phí tồn quỹ, chi phí về tài liệu, nhân công tác nghiệp thủ công và tăng hiệu quả điều phối tiền mặt, trong giai đoạn 1 triển khai, B.Cash đã tiết kiệm cho hệ thống khoảng 44,6 tỷ đồng/năm.

Việc triển khai B.cash tại các chi nhánh BIDV đã mang lại những phản hồi tích cực từ cán bộ ngân hàng. Theo khảo sát từ các đơn vị đã sử dụng, có tới 95,1% cán bộ mong muốn sử dụng chương trình, mức độ hỗ trợ đối với người sử dụng lên tới 98,1%.

Ý tưởng về sản phẩm cũng được đánh giá cao, được ghi nhận tại lễ trao giải “Sao khuê” năm 2024 - Giải thưởng công nghệ xuất sắc của năm 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng. Ngoài ra, nội dung dung nghiên cứu cũng được NHNN chọn làm đề tài nghiên cứu cấp Ngành ngân hàng.

Trong chiến lược chuyển đổi số của BIDV, mục tiêu của ngân hàng là đến năm 2025, ít nhất 70% sản phẩm dịch vụ sẽ được cung cấp trên nền tảng số. Đến năm 2030 tự động hóa quy trình vận hành, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, ít nhất 90% hồ sơ chứng từ xử lí, lưu trữ trên môi trường số. Do đó, B.cash không chỉ là một ứng dụng đơn thuần, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược của BIDV.

Có thể bạn quan tâm