Nhip Song So | Home

nss

Công nghệ giúp ngành F&B ngày càng lạc quan hơn

10:42 21/02/2019

Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra sự sôi động và nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành F&B tại Việt Nam. Ứng dụng công nghệ giúp tăng trải nghiệm khách hàng không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược trong cuộc đua giành thị phần.

Năm 2018, ngành F&B tại Việt Nam đã chính thức bước vào thời kỳ bùng nổ. Nhìn qua lăng kính của những chuỗi café, trà sữa đang từng ngày vươn lên, có thể thấy đây là một ngành chứa đầy sự hấp dẫn. Mặc dù được ví là một ngành "thay máu" liên tục nhưng có lẽ cũng là một ngành đầy màu mỡ dành cho những "tay chơi" sành sỏi.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và Internet of Things (IoT), cuộc đua giành thị phần trong ngành F&B ngày càng sôi động, xuất hiện những xu thướng ẩm thực mới, cách thức đặt hàng mới nqua mạng xã hội và thông qua các ứng dụng, giao đồ ăn và đặt bàn,...

Công nghệ làm thay đổi toàn diện cuộc chơi        


Ông James Dương Nguyễn (CEO của Dcorp R-Keeper Việt Nam

Công nghệ đã làm thay đổi toàn diện phương thức vận hành và tương tác với khách hàng, mang đến những cơ hội mới để số hóa các mô hình kinh doanh hoặc thậm chí tạo ra các mô hình mới như bán hàng đa kênh (Food Ommichanel), Giao đồ ăn (Food Delivery)… Sự thay đổi này đã rút ngắn khoảng cách tương tác hai chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng, tạo thêm cơ hội phát triển và tăng lợi ích cho cả hai bên.

Trao đổi với Nhịp sống số, ông James Dương Nguyễn (CEO của Dcorp R-Keeper Việt Nam - công ty tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành F&B) nhận định "Các nhà hàng tại Việt Nam đang trong cuộc đua mang đến những tiện ích mới để phục vụ nhanh hơn, tốt hơn và trải nghiệm thú vị bằng sự vận hành chuyên nghiệp. Nếu như cách đây 10 năm chúng ta thấy việc đó là xa xỉ thì ngày hôm nay nó đã gần gũi hơn rất nhiều. Họ dùng thực đơn điện tử, thiết bị cảm ứng để đặt món, đặt hàng qua website, ứng dụng,… hay bất cứ thiết bị độc đáo nào đó để thu hút khách hàng. Mục tiêu chung đều hướng đến trải nghiệm tổng thể của thực khách: Họ bỏ ra và thu lại được gì khi đến nhà hàng, cảm xúc của họ sau khi bước ra nhà hàng".

Ứng dụng công nghệ, cần nhanh chóng hay thận trọng để đi đường dài?   

Với một ngành mà yếu tố dịch vụ chiếm tới 70% sự thành công thì sự hài lòng và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách đang được ưu tiên hàng đầu. Sự hỗ trợ từ công nghệ giúp cho các hoạt động cơ bản như tiếp nhận đơn hàng, tính tiền, xử lý luồng công việc trong nhà hàng nhanh chóng, chính xác và đáng tin cậy hơn… Tất cả đều đóng góp phần nào trong trải nghiệm chung của thực khách.

Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận một thực tế rằng, đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã lặng thầm rút khỏi cuộc chơi, mặc dù họ cũng đầu tư cho công nghệ, cho chất lượng món ăn và quy trình phục vụ. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

 Internet of Things, Dcorp R-Keeper, F&B, Dương Nguyễn,

Đối với ngành F&B, ngoài những yếu tố như chiến lược kinh doanh, sự phù hợp với văn hóa địa phương… thì việc chậm ứng dụng công nghệ được coi là một “rào cản” và ứng dụng đúng đắn được coi là một "thách thức" trong quá trình phát triển.

Ông James Dương Nguyễn chia sẻ "Ứng dụng công nghệ  là yếu tố sống còn trong kinh doanh nhà hàng và nó cũng thúc đẩy ngành F&B có những bước phát triển lạc quan hơn. Tuy nhiên ứng dụng như thế nào thì phụ thuộc rất nhiều ở người chủ đầu tư, bởi một giải pháp công nghệ có thể giúp họ vận hành ổn ở quy mô nhỏ nhưng khi mở rộng hơn lại thường bị vỡ trận. Nhìn bề ngoài mọi chiếc máy POS về cơ bản sẽ giống nhau nhưng đằng sau đó là cả một giải pháp quản trị toàn diện từ báo cáo, phân tích chỉ số doanh thu, lợi nhuận, tồn kho, kiểm soát chuỗi nghiệp vụ của toàn bộ nhân sự trong hệ thống kinh doanh,… thì khác nhau rất nhiều. Vì vậy nếu không thận trọng để đi đường dài thì doanh nghiệp có thể phải đầu tư rất nhiều lần cho cùng một hạng mục."

Bước sang năm 2019, thị trường F&B dự đoán sẽ có những bước phát triển vượt bậc bằng việc chuyển đổi số để thay đổi toàn diện cách thức vận hành nhà hàng và tương tác với khách hàng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách. Với vai trò là một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn & triển khai các giải pháp quản lý nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam, Dcorp R-Keeper tiết lộ sắp cho ra mắt hệ sinh thái công nghệ đầy đủ và toàn diện nhất cho ngành F&B, trong đó bao gồm rất nhiều các tính năng từ  gọi món-đặt bàn đa nền tảng, xử lý thanh toán tiện lợi, bán hàng đa kênh và chăm sóc khách hàng thông qua các ứng dụng hiện đại.

 

Từ khóa: Dcorp R-Keeper , Dương Nguyễn , F&B , Internet of Things

Tin liên quan:

P.V

MỚI NHẤT 24h

Xem thêm

Xem nhiều nhất