Baidu ra mắt sản phẩm metaverse đầu tiên của Trung Quốc

Baidu ra mắt sản phẩm metaverse đầu tiên của Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Baidu nhanh chóng tham gia vào làn sóng siêu vũ trụ ảo “metaverse” với “Land of Hope”, ứng dụng hội nghị trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Theo South China Mornng Post, Baidu hôm 10.12 cho biết sản phẩm metaverse đầu tiên có tên Land of Hope, gọi là Xi Rang trong tiếng Trung Quốc, sẽ ra mắt vào ngày 27.12 dưới dạng một trang web ảo dành cho hội nghị các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) kéo dài ba ngày của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh trong năm nay. Đây sẽ là hội nghị đầu tiên của Trung Quốc được tổ chức trong không gian metaverse. Baidu tự hào nền tảng của mình sẽ có thể xử lý 100.000 người tham gia tương tác cùng một lúc.

“Metaverse vẫn đang trong giai đoạn phát triển rất sớm, sẽ mất nhiều thời gian để cả cộng đồng cùng nhau xây dựng và cải thiện nó”, ông Ma Jie, phó chủ tịch Baidu và người đứng đầu Xi Rang, nói.

Khái niệm metaverse thu hút được sự chú ý rộng rãi vào tháng 10.2021, khi Facebook đổi tên thành Meta. Công nghệ này có thể được định nghĩa một cách dễ hiểu là không gian 3D, nơi người dùng nhập vai, chia sẻ và tương tác ảo với nhau. Meta hôm 9/12 cho biết sẽ mở ứng dụng sản phẩm ảnh đại diện thực tế ảo (VR) Horizon Worlds cho bất kỳ ai trên 18 tuổi ở Mỹ và Canada.

Giữa sự phấn khích tột độ về metaverse, các công ty trên khắp thế giới đã cho thấy thái độ cam kết với khái niệm này. Các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, đặc biệt là gã khổng lồ game Tencent Holdings và NetEase, đã tìm cách đảm bảo với nhà đầu tư về sự quan tâm của họ dành cho thị trường non trẻ, được dự đoán sẽ đạt giá trị 800 tỉ USD vào năm 2024. Ba công ty viễn thông nhà nước của Trung Quốc, bao gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom, trong tháng trước đã hợp tác với một số công ty công nghệ để thành lập Ủy ban Công nghiệp Metaverse, nhóm công nghiệp đầu tiên của Trung Quốc dành riêng cho metaverse.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc vẫn thận trọng hơn khi tham gia metaverse, đặc biệt ở giai đoạn có những dấu hiệu cho thấy nó có thể là chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị. Một tổ chức tư vấn do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã cảnh báo về rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến metaverse, và một tờ báo nhà nước đã nhắc nhở các nhà đầu tư không nên đổ tiền vào khái niệm “chưa trưởng thành”.

Ni Zewang, Chủ tịch công ty đầu tư Thâm Quyến Capital Group do nhà nước hậu thuẫn, trong cuộc phỏng vấn vào tuần trước nói rằng metaverse không thể tạo ra giá trị “nếu không có kịch bản ứng dụng thực tế”.

"Metaverse" là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi?

Khi ra mắt, Xi Rang sẽ là một trong những sản phẩm metaverse đầu tiên của Trung Quốc được tung ra thị trường. Baidu cho biết thế giới ảo là một hành tinh giống như Xứ sở thần tiên (Wonderland), nơi người dùng có thể gặp được các nhà sư được đào tạo về võ thuật Thiếu Lâm và các nhân vật hư cấu nổi tiếng như Optimus Prime trong loạt phim hành động khoa học viễn tưởng Transformers.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm