Bảo mật trong thanh toán trực tuyến chưa lấy lòng được hết người Việt

Bảo mật trong thanh toán trực tuyến chưa lấy lòng được hết người Việt
Tạp chí Nhịp sống số - 61% là con số được các diễn giả đưa ra trong phiên tọa đàm về công nghệ đám mây và di động đối với thương mại điện tử trong khuôn Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo tiết lộ, có đến 61% người dùng vì lý do bảo mật mà e ngại mua hàng  trực tuyến. Và có đến 26% người dùng rời bỏ đơn hàng đã đặt khi phải khai thông tin cá nhân. Đây là một trong những trở ngại cho việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trong phiên thảo luận, một đại diện của Tập đoàn Viễn thông Quân đội

Bảo mật, ngân hàng số, internet banking, thanh toán trực tuyến

Các website thương mại điện tử bán lẻ thường có số lượng lớn khách hàng nên dữ liệu này trở thành tài sản quý giá đối với những kẻ có mục đích xấu. Thông tin đó có thể được dùng để xâm nhập trái phép thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, cũng qua khảo sát, các rủi ro nghiêm trọng khác có thể gặp phải là: thông tin người dùng bị sửa trái phép, thông tin giao dịch bị xem trái phép và dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép. Các rủi ro này theo khảo sát có tỷ lệ 8%. Tức là khi khách hàng cung cấp thông tin, giao dịch qua website đó có thể bị xem trộm dữ liệu giao dịch, đặc biệt, máy chủ có thể bị tấn công và lợi dụng lỗ hổng máy chủ để kiểm soát thông tin.

Thậm chí, qua khảo sát phát hiện có website thương mại điện tử chiếm thị phần hàng đầu thị trường tồn tại đồng thời trên một lỗi nghiêm trọng.

Vấn đề an toàn thông tin khi giao dịch trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Một trong nhiều nguyên nhân là tỷ lệ các giao dịch trực tuyến ngày càng tăng. Ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều này khi doanh số TMĐT đạt hơn 4 tỷ USD và tăng trưởng tới 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMĐT của Bộ Công Thương).

Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.

Mới đây,  ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến. Cụ thể là tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể.

Có thể bạn quan tâm