Baokim tham gia tích cực vào chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục

Tạp chí Nhịp sống số - Hàng trăm ngàn phụ huynh/sinh viên tại hơn 300 trường học/cơ sở giáo dục toàn quốc có thể dễ dàng thanh toán học phí qua cổng thanh toán Baokim.

Thay vì tất bật tranh thủ giờ hành chính để đến trường đóng học phí cho con, chị Thảo Nguyên (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có thể thao tác trên điện thoại để đóng khoản tiền này bất cứ lúc nào với tổng thời gian chỉ chưa đầy 1 phút.

Hình thức đóng học phí trực tuyến mà chị Thảo Nguyên cũng như hàng triệu phụ huynh khác trên khắp cả nước đang sử dụng này là thành quả của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ những năm gần đây. Theo đó, hàng trăm nghìn trường học/cơ sở giáo dục đã triển khai mạnh mẽ phương thức này, theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục khắp các tỉnh thành.

Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) là đơn vị trung gian thanh toán được nhiều trường học các cấp lựa chọn để triển khai hình thức thanh toán này, tiêu biểu là Khoa quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Tài chính Quản trị Kinh doanh, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Y dược Hải Phòng, sở giáo dục tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Long An, …

Việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường/cơ sở giáo dục được hiểu đơn giản là phụ huynh/học sinh có thể đóng các khoản phí cho trường bằng các phương thức trực tuyến thay vì phải tới tận nơi đóng tiền trực tiếp theo cách truyền thống. Hiện, Baokim đang cung cấp tất cả các phương thức thanh toán trực tuyến như thanh toán chuyển khoản, thanh toán qua thẻ ATM, thanh toán qua thẻ Visa/Master/JCB, thanh toán qua QR Code, thanh toán qua Ví Momo, Ví ViettelPay, Ví ZaloPay, thậm chí thanh toán trả góp học phí qua thẻ tín dụng và qua Công ty tài chính. Trong đó, hình thức được nhiều phụ huynh, học sinh chọn thanh toán hơn cả là Thanh toán chuyển khoản và Thanh toán qua Thẻ ATM.

Để sử dụng dịch vụ, các trường học/cơ sở giáo dục đào tạo cần có Hợp đồng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với Baokim. Học sinh, sinh viên và phụ huynh chỉ cần tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ Cổng thanh toán Baokim trên chính website của trường.

Đánh giá về phương thức thanh toán trực tuyến, TS. Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch, trường Đại học Hòa Bình cho biết: “Thông qua việc triển khai dịch vụ đóng học phí trực tuyến, khoa đã hạn chế được tình trạng quá tải, áp lực thu chi cho ban quản lý của khoa, đặc biệt vào mỗi dịp cao điểm đầu học kỳ. Nhà trường cũng có thể giảm bớt chi phí về hóa đơn giấy và tiết kiệm nguồn nhân lực. Đồng thời, việc quản lý học phí cũng được thực hiện chính xác, minh bạch, an toàn và nhanh chóng hơn”.

Nam Khánh, sinh viên năm 4 khoa Quốc tế học, trường Đại học Quốc gia Hà Nội (một đơn vị đang sử dụng hệ thống thanh toán Baokim) hào hứng cho hay: “Em chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản trên website của nhà trường để có thể thanh toán học phí nhanh chóng, tiện lợi ở bất kì nơi đâu. Việc này tiết kiệm thời gian và tránh những thủ tục phiền phức cho chính bản thân em. Không những vậy, ba mẹ ở nhà cũng sẽ an tâm hơn khi dễ dàng theo dõi tất cả các chi phí chưa đóng hoặc đã đóng qua trang thông tin thanh toán”.

Không chỉ giúp các bậc phụ huynh ở vùng thành thị thanh toán học phí nhanh chóng, mà giải pháp này còn giúp bà con ở vùng sâu vùng xa kiểm soát và dễ dàng thanh toán học phí cho con em mình, thông qua việc nộp/chuyển tiền vào tài khoản của trường tại 1.800 điểm thu hộ liên kết với Baokim khắp toàn quốc (hệ thống bưu cục của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) và hệ thống cửa hàng của Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom).

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế của xã hội hiện đại, và việc triển khai toàn diện tại các trường học/cơ sở giáo dục khắp toàn quốc là tất yếu. Đại diện của Vụ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Việt Hà cho biết, tới nay (tháng 7/2022), đã có 90% cơ sở Giáo dục và Đào tạo thu học phí qua ngân hàng thương mại, 80% sinh viên nộp học phí qua ngân hàng, 87% cơ sở Giáo dục và Đào tạo chuyển lương qua hệ thống ngân hàng. Đây là một kết quả khả quan đối với ngành giáo dục Việt Nam sau khi triển khai Đề án 241 về thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, và công văn số 5421 để chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt các đơn vị thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tin truyền thông vui lòng liên hệ:

Thanh Mai

SDT: 0971885057.

Email: Maidtt@baokim.vn

Có thể bạn quan tâm