Bất ngờ với lý do chính khiến người Việt muốn làm việc cho doanh nghiệp Nhật

Bất ngờ với lý do chính khiến người Việt muốn làm việc cho doanh nghiệp Nhật
Tạp chí Nhịp sống số - Trong khi đại diện các doanh nghiệp Nhật cho rằng: Lương, chế độ đãi ngộ tốt và sự ổn định là 3 yếu tố thu hút nhân viên nhất, thì thật ngạc nhiên khi các ứng viên Việt Nam lại có quan điểm khác hẳn!

Cụ thể, theo Báo cáo về “Tuyển dụng và văn hóa tại doanh nghiệp Nhật Bản” do Navigos Group thực hiện và công bố hôm nay (16/5/2018), các ứng viên Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng: việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty

 tuyển dụng, Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, Navigos Group,

Khảo sát được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu tháng 5/2018 của VietnamWorks và Navigos Search, trên 2 nhóm đối tượng chính là 470 ứng viên có trình độ tiếng Nhật và 220 chuyên gia tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp và ứng viên trong lĩnh vực Sản xuất và IT.

 tuyển dụng, Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, Navigos Group,

Ngoài sự khác biệt về yếu tố được cho là hấp dẫn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản đối với ứng viên, Báo cáo cũng đưa ra một số thông tin đáng quan tâm, góp phần phác họa những nét chính của mảng tuyển dụng này trên thị trường. 

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, có đến 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).

Về thưởng, hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản là thưởng Tết 1 tháng lương, với 55% nhà tuyển dụng áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.

Bên cạnh đó, các công ty Nhật Bản rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, với tỷ lệ 98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy hình thức chủ yếu vẫn là đào tạo trực tiếp qua công việc thực tế (71% nhà tuyển dụng áp dụng), các xu hướng đào tạo mới hiện nay vẫn chưa phổ biến. Ví dụ, chỉ có 24% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát cho biết đang thực hiện chương trình "Mentor - Người đồng nghiệp cố vấn", và chỉ 7% doanh nghiệp Nhật có áp dụng đào tạo trực tuyến.

 tuyển dụng, Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, Navigos Group,

Từ kết quả Báo cáo “Tuyển dụng và văn hóa tại doanh nghiệp Nhật Bản”, ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của tập đoàn Navigos Group đã chia sẻ một số gợi ý cho nhà tuyển dụng Nhật Bản trong việc nâng cao sức cạnh tranh với những doanh nghiệp FDI khác trong việc thu hút nguồn nhân lực, trong đó có việc tận dụng lợi thế “văn hóa làm việc” để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, nhằm thu hút những ứng viên tài năng đang muốn được rèn luyện bản thân tại môi trường làm việc chuyên nghiệp như Nhật Bản. Đồng thời, theo ông các doanh nghiệp nên thường xuyên chia sẻ các nét văn hóa đặc trưng và môi trường làm việc hấp dẫn thông qua mạng xã hội.

"Ngoài ra, nhằm xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ, các công ty cân nhắc đào tạo thêm các khóa ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật cho nhân viên, có phúc lợi nhằm khuyến khích nhân viên đi học hoặc tự học ngoài giờ làm việc. Công ty cũng có thể tận dụng nguồn lực của chính công ty để phát động những khóa học được tổ chức bởi chính các nhân viên có kỹ năng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tốt. Hiện nay, các chương trình đào tạo kiểu mới như học trực tuyến (e-learning), trò chơi điện tử ứng dụng hóa (Gamification)… cũng được đánh giá là mô hình học hỏi rất hiệu quả”, ông Gaku Echizenya nói.

Có thể bạn quan tâm