Bí quyết đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến mùa Giáng sinh

Bí quyết đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến mùa Giáng sinh
Tạp chí Nhịp sống số - Báo cáo Facebook về xu hướng mua sắm dịp cuối năm tại Việt Nam cho thấy 80% người dùng được gợi cảm hứng mua sắm vào dịp cuối năm thông qua các thiết bị di động và máy tính. Hoạt động trực tuyến tăng cao dẫn đến nhiều rủi ro cho an ninh mạng và bảo mật thông tin cá nhân của người dùng khi mua sắm

Số liệu từ Kaspersky Security Bulletin của Kaspersky Security Network (KSN) cho thấy: tính riêng tháng 10/2019, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ máy tính bị nhiễm mã độc đứng thứ 33 trên toàn thế giới (chiếm 15,22%), và xếp thứ 59 trong số các quốc gia có tỉ lệ máy tính bị tấn công cao nhất thế giới (chiếm 5,53%).

Còn theo báo cáo IT Threat Evolution Q3 2019 của Kaspersky, Việt Nam xếp thứ 24 trên thế giới về số lượng tấn công mã độc tống tiền. Dữ liệu từ Kaspersky cho thấy lượng người dùng ở Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền trong Q3 2019 đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018 (từ 2,10% trong Q3/2018 lên 2,20% trong Q3/2019).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Những dịp lễ đặc biệt như Giáng sinh và tết Dương lịch là khoảng thời gian tuyệt vời trong năm và là cơ hội để chúng ta tận hưởng niềm vui bên gia đình và bạn bè. Đây cũng là thời điểm hoạt động mua sắm trực tuyến trên website và mạng xã hội tăng cao. Ngoài ra, nhiều nhân viên văn phòng có thể sẽ làm việc từ xa bằng máy tính cá nhân và điện thoại di động trong thời gian đi du lịch hoặc nghỉ phép cuối năm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tin tặc triển khai tấn công mạng trong dịp lễ. Chúng tôi khuyến khích người dùng luôn thực hiện những thói quen bảo mật dữ liệu trực tuyến, đặc biệt là trong suốt kỳ nghỉ lễ để đảm bảo an toàn an ninh mạng”.

Một lần nữa, các chuyên gia Kaspersky khuyến cáo người dùng luôn cẩn thận khi chia sẻ thông tin trực tuyến. Chỉ nhìn vào Báo cáo bảo mật toàn cầu năm 2018 của Kaspersky có thể thấy: có đến 22% người dùng cho biết họ đã chia sẻ thông tin về tài khoản mạng xã hội để tham gia giải các câu đố vui, 18,9% thừa nhận họ đã chia sẻ quyền riêng tư để nhận được phần mềm, dịch vụ hoặc quà tặng miễn phí,.... Theo Kaspersky, người dùng nên suy nghĩ kĩ trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào khi online để đảm bảo an toàn trực tuyến.

Cùng đó là việc đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng. Số liệu trong VisaNet của Visa cho thấy: tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37% (từ 2017 – 2018). Nhưng bên cạnh những tiện ích từ thẻ tín dụng khi mua sắm trực tuyến, người dùng cũng dễ dàng bị thiệt hại tài chính bởi các gian lận khi giao dịch bằng thẻ tín dụng. Các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng hãy kích hoạt MasterCard SecureCode/mã xác minh (đối với thẻ Visa) cho tất cả các thẻ đang sử dụng để thanh toán trực tuyến; đưa ra hạn mức cho thẻ tín dụng hoặc giới hạn một số tiền nhất định khi giao dịch trực tuyến; ngoài ra, người dùng có thể tham khảo những lời khuyên đơn giản khi sử dụng thẻ tín dụng để đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

Cùng đó, báo cáo của Kaspersky cũng đề cập đến việc cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội. Theo đó, với số người sử dụng mạng xã hội chiếm đến 82%, tỷ lệ người dùng mua sắm trên mạng xã hội là không nhỏ. Họ rất có thể gặp rủi ro khi vô tình nhấp vào liên kết dẫn đến trang độc hại hoặc vô tình tiết lộ thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thông tin tài chính khác trên mạng xã hội.

Một rủi ro bảo mật khác là việc người dùng truy cập Internet qua mạng Wi-Fi công cộng để thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến. Các chương trình độc hại này có thể ghi lại mọi nội dung được gõ trên bàn phím - bao gồm cả mật khẩu của người dùng. Để bảo vệ thông tin tài chính và ngân hàng, người dùng nên hạn chế kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi công cộng để đảm bảo an toàn dữ liệu, mật khẩu, thông tin đăng nhập cũng như thông tin tài chính của mình.

Để đảm bảo an toàn mạng và bảo vệ toàn diện khỏi hàng loạt các mối đe dọa khi mua sắm trực tuyến, Kaspersky hiện có các giải pháp bảo mật cho người dùng như Kaspersky Security Cloud và Kaspersky Internet Security, cùng Kaspersky Password Manager để lưu trữ an toàn dữ liệu, cũng như giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân của người dùng.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...