Biến thể mã độc tống tiền (ransomware) "dụ" người dùng tấn công người khác

Biến thể mã độc tống tiền (ransomware)
Tạp chí Nhịp sống số - Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện được một biến thể của mã độc tống tiền, yêu cầu nạn nhân ngoài việc nộp tiền chuộc còn có thể tự mình thực hiện lây nhiễm đến người khác nếu muốn giải mã được dữ liệu.

Theo Neowin, mã độc tống tiền (ransomware) vừa được phát hiện có tên gọi là Popcorn Time, có một phương thức đòi tiền chuộc mới lạ. Theo đó, ngoài việc đòi tiền chuộc dữ liệu là 1 Bitcoin (khoảng 780 USD), nếu người dùng không muốn trả tiền chuộc có thể tự mình chuyển mã độc lây nhiễm đến người khác, nếu lây nhiễm thành công "tin tặc" sẽ xem xét việc trả lại dữ liệu.

Nếu không đáp ứng được một trong hai yêu cầu của tin tặc, người dùng sẽ có 7 ngày để suy nghĩ lại. Nếu không, toàn bộ dữ liệu của người dùng sẽ bị xóa bỏ.

Theo thông tin được cung cấp bởi MalwareHunterTeam, tạo ra loại mã độc này là một nhóm sinh viên khoa học máy tính từ Syria.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia bảo mật, người dùng không nên "thỏa hiệp" với tin tặc vì không có gì đảm bảo những kẻ tấn công sẽ giữ lời hứa, mà có thể khiến cho việc lây nhiễm tăng cao.

Bên cạnh đó, để an toàn trên môi trường internet, người dùng không nên nhấn vào các liên kết lạ, tự ý cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc, bấm vào những email được người lạ gửi đến.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.