Big Tech nên chia sẻ chi phí xây dựng hạ tầng viễn thông châu Âu

Tạp chí Nhịp sống số - Pháp, Italy và Tây Ban Nha đang gia tăng sức ép lên Ủy ban châu Âu (EC) để đưa ra luật đảm bảo những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech) tài trợ một phần cho cơ sở hạ tầng viễn thông trong khối.

Đây là lần đầu tiên chính phủ ba nước bày tỏ quan điểm chung về vấn đề này. Vào tháng Năm, các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang phân tích vấn đề liệu những Big Tech như Google, Meta và Netflix có nên gánh vác một số chi phí nâng cấp mạng lưới viễn thông hay không.

Trong một văn bản chung, ba chính phủ cho biết sáu nhà cung cấp nội dung lớn nhất chiếm 55% lưu lượng truy cập Internet. Điều này tạo ra chi phí cụ thể cho các nhà khai thác viễn thông châu Âu về công suất, vào thời điểm họ đã đầu tư rất lớn vào các phần tốn kém nhất của mạng lưới viễn thông.

Văn bản kêu gọi các hãng viễn thông châu Âu và các nhà cung cấp nội dung trực tuyến lớn đều phải cùng chi trả một phần chi phí hạ tầng mạng. Văn bản đề xuất đưa ra một dự luật để đảm bảo tất cả các bên tham gia thị trường đều đóng góp vào chi phí cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Theo một nghiên cứu do nhóm vận động hành lang ETNO công bố vào đầu năm nay, khoản đóng góp hàng năm trị giá 20 tỷ euro của các Big Tech có thể mang lại cho nền kinh tế EU thêm 72 tỷ euro. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cảnh báo việc Big Tech trả tiền cho hạ tầng kỹ thuật số có thể đe dọa các quy định trung lập của EU, với lo ngại các quy định này có thể bị hạ thấp trong một thỏa thuận với Big Tech để nhận được khoản đóng góp.

Có thể bạn quan tâm