Theo những nguồn tin giấu tên được South China Morning Post và các phương tiện truyền thông địa phương khác phỏng vấn, việc cắt giảm nhân sự đang diễn ra tại nhiều bộ phận khác nhau ở Tencent và Alibaba. Báo cáo cuối tuần từ Thepaper.cn cũng cho thấy gã khổng lồ truyền thông xã hội Tencent đang sa thải khoảng 100 nhân viên khỏi các kênh thể thao.
Quy mô cắt giảm việc làm giữa các bộ phận là khác nhau, tùy thuộc vào lợi nhuận và tính chất kinh doanh. Mảng kinh doanh thua lỗ nặng, bao gồm điện toán đám mây và video, là những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Tencent, vốn đã phải chịu ít nhất hai đợt cắt giảm việc làm kể từ tháng 4/2022. Theo một nguồn tin tiết lộ, có trường hợp toàn bộ đội ngũ hơn 20 nhân viên đều bị sa thải. Hiện Tencent không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Giám đốc điều hành Pony Ma Huateng hôm 18/5 cho biết công ty sẽ điều chỉnh một số bộ phận kinh doanh không hoạt động tốt, sau báo cáo tăng trưởng doanh thu trì trệ trong quý đầu tiên.
Trong khi đó, đối với trường hợp của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, thay vì giảm nhân sự trong một lần, công ty sẽ cho nhân viên nghỉ việc theo nhiều đợt cắt giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị bao gồm DingTalk, Alibaba Cloud, Taobao và Taobao Deals, theo báo cáo của Economics Weekly.
Các công ty công nghệ Trung Quốc thường miễn cưỡng chính thức thừa nhận cắt giảm việc làm, một phần vì luật lao động của nước này yêu cầu cơ quan quản lý lao động phải có sự tham vấn và can thiệp của công đoàn nếu việc cắt giảm nhân sự liên quan đến hơn 20 công việc. Làn sóng cắt giảm lần này được cho là sâu hơn những lần trước, diễn ra giữa lúc quy định trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc không chắc chắn và nền kinh tế bị tổn thương vì lệnh phong tỏa dịch Covid-19 nghiêm ngặt.
Trang truyền thông Caixin dẫn lời giáo sư Đại học Bắc Kinh Lu Feng cho biết, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2022 của những người từ 16 đến 24 tuổi ở Trung Quốc là 18,2%, cao hơn so với 13,9% ở châu Âu và 8,6% ở Mỹ. Theo nghiên cứu của ông Lu, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên kể từ giữa năm ngoái, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ và châu Âu đang giảm dần.
Một số công ty công nghệ khác của Trung Quốc cũng đang điều chỉnh để cải thiện hoạt động kinh doanh. Xiaohongshu, nền tảng thương mại điện tử xã hội giống Instagram của Trung Quốc, tháng trước cho biết đã loại bỏ 9% nhân viên. Trong khi đó, Giám đốc điều hành nền tảng phát trực tuyến video Bilibili Chen Rui nói rằng công ty sẽ tận dụng chi tiêu từng đồng.
Để thúc đẩy lĩnh vực công nghệ tăng trưởng trở lại, chính quyền Bắc Kinh dường như đang giảm bớt sự giám sát của mình đối với ngành. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của nước này, hôm 17/5 đã tổ chức một hội nghị chuyên đề đặc biệt với các nhà lãnh đạo các công ty công nghệ lớn, để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, gửi đi tín hiệu ủng hộ ngành công nghiệp đã phải trải qua 18 tháng sóng gió.