BigData - "mồi ngon" cho tin tặc

BigData -
Tạp chí Nhịp sống số - BigData (Dữ liệu lớn) đang trở thành đích tấn công của tội phạm mạng. Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn do người dùng thiếu nhận thức về nguy cơ rủi ro, sự yếu kém trong quản lý và điều hành CNTT, thiếu sót trong thực hành an ninh mạng và sự mất an toàn trong chuỗi cung ứng do sử dụng phần mềm không

Theo đánh giá của

Đại diện Microsoft đánh giá, dữ liệu lớn đang trở thành một xu hướng trong giới công nghệ. Khi mạng xã hội trở thành một phần của cuộc sống, kết hợp với sự gia tăng của các thiết bị điện toán kết nối mạng sẽ tiếp tục tạo ra số lượng lớn các thiết bị, chia sẻ dữ liệu và liên tục tạo ra những nguồn dữ liệu chưa từng được khai thác. 

Nhưng dữ liệu lớn cũng thu hút sự quan tâm của tội phạm mạng và với khối lượng, tốc độ và sự đa dạng chưa từng có của dữ liệu, việc đảm bảo an toàn thông tin đang trở nên đầy thách thức.

Ông Keshav Dhakad, Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lý các vấn đề Tội phạm trực tuyến (DCU), Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá: Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng CNTT, các cuộc tấn công, xâm nhập trái phép vào hệ thống mạng của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để phá hoại hoặc thu thập lấy cắp thông tin ngày càng gia tăng. 

Theo VNCERT, tính từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2015, Trung tâm này đã ghi nhận được tổng số 31.585 sự cố an ninh thông tin tại Việt Nam, gồm 5.898 sự cố tấn công lừa đảo, 8.850 sự cố tấn công thay đổi giao diện và 16.837 sự cố cài mã độc. 

Còn theo Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), chỉ số An toàn Thông tin của các cơ quan tại Việt Nam (VNISA Index 2015) đã tăng từ mức trung bình 39% lên 46,3% vào đầu năm nay. Dù chỉ số này vẫn thấp hơn chỉ số chuẩn 50% nhưng thực tế cho thấy các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đã chú ý hơn tới an toàn thông tin trong năm qua.

Ông Trần Trọng, Quản lý cấp cao phụ trách về an ninh mạng, công ty Pricewaterhouse Coopers cho rằng trước những con số đáng báo động trên, việc giám sát an ninh cũng như triển khai các giải pháp bảo mật đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Do đó, việc nâng cao nhận thức của người sử dụng về các mối đe dọa mạng và đưa ra những lời khuyên về việc làm thế nào để bảo vệ máy tính của họ để không trở thành một phần của mạng botnet (mạng máy tính ma) là một việc làm cấp thiết.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.