Trong báo cáo tài chính quý vừa qua,
BlackBerry thực tế đã áp dụng chiến lược mới từ khi ra mắt chiếc Dtek60. Hãng hoàn toàn không thiết kế cũng như sản xuất phần cứng model này.
Thay vào đó, BlackBerry đặt hàng Alcatel và cũng phát triển dựa trên một sản phẩm có sẵn của hãng này. Cách thức trên giúp "Dâu đen" tiết kiệm tối đa chi phí cho phát triển phần cứng.
Theo Cnet, thất bại của BlackBerry là không lường được sự phát triển mạnh mẽ của iPhone và các điện thoại Android. Vào năm 2009, hãng vẫn chiếm 20% thị phần điện thoại di động toàn cầu, chỉ đứng sau Nokia. Nhưng hiện nay BlackBerry chỉ còn 0,1% trong khi đối thủ lớn nhất thời đó đến từ Phần Lan còn không có tên trên bản đồ thế giới di động ngày nay.
Trong khi xu hướng thị trường dần chuyển sang màn hình cảm ứng, BlackBerry vẫn bảo thủ với màn hình thường và phím cứng vật lý. Hãng bắt đầu những thay đổi khá muộn với màn hình cảm ứng, viết hệ điều hành mới BB10 và thậm chí là ra cả điện thoại chạy Android.