Cá thể hóa các dịch vụ tài chính nhờ trí tuệ nhân tạo

Cá thể hóa các dịch vụ tài chính nhờ trí tuệ nhân tạo
Tạp chí Nhịp sống số - "Sử dụng trí tuệ nhân tạo tiến tới cá thể hóa các dịch vụ tài chính" là một trong 3 giải pháp được Tập đoàn Công nghệ CMC "hiến kế" tại Hội thảo – Triển lãm Banking Vietnam 2018 diễn ra hôm nay (7/5) tại Hà Nội, với mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử hiệu quả, hướng tới phát triển nền kinh tế số.

Cụ thể, ba giải pháp đó là: Mô hình triển khai trung tâm giám sát, xử lý sự cố An ninh an toàn thông tin (SOC) cho các đơn vị chính phủ; Giải pháp hạ tầng điện toán đám mây và bảo mật dữ liệu cho khối tài chính- ngân hàng, bảo hiểm; và Sử dụng trí tuệ nhân tạo tiến tới cá thể hóa các dịch vụ tài chính.

dịch vụ tài chính, trí tuệ nhân tạo, CMC, tài chính ngân hàng,

Ông Huỳnh Ngọc Tấn – Trưởng phòng Dịch vụ Dữ liệu, CMC SISG - trình bày giải pháp tại Hội thảo

Trong đó, Giải pháp “Sử dụng trí tuệ nhân tạo tiến tới cá thể hóa các dịch vụ tài chính” ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu giúp các tổ chức tài chính của Việt Nam có thể áp dụng vào hoạt động ra quyết định trong kinh doanh một cách hiệu quả.

Theo đại diện CMC, phương pháp tiếp cận của giải pháp này mang tính nền tảng với tính ứng dụng cao, kèm theo những giải pháp kỹ thuật đã được kiểm chứng qua triển khai thành công, giúp các định chế tài chính khai thác tối đa giá trị dữ liệu.

Từ đó, họ có thể xây dựng chính sách tiếp cận khách hàng hiệu quả với tính cá thể hóa cao, từ giai đoạn phân khúc khách hàng, quản lý khách hàng tiềm năng, mô hình xếp hạng phê duyệt tín dụng, tìm kiếm cơ hội bán nâng cao, bán chéo, phân tích rủi ro rời bỏ dịch vụ, tỷ lệ ngưng sử dụng dịch vụ, các cảnh báo sớm trong rủi ro tín dụng, các mô hình rủi ro tín dụng chuyên ngành, các bảng điểm thu hồi nợ... nhằm tối ưu hóa hoạt động thu hồi nợ, tạo ra trải nghiệm tốt nhất và chi phí thấp nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, khác với góc nhìn của tích hợp hệ thống truyền thống vốn chú trọng vào sản phẩm (Product-Centric), chương trình khoa học dữ liệu ứng dụng của CMC ra đời với tư duy thiết kế (Design-Centric) hướng tới những giải pháp phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam.

"Việc áp dụng tư duy thiết kế vào dự án AI và khoa học dữ liệu ứng dụng đã trở thành yếu tố then chốt trong hoạt động triển khai dự án, giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà cung cấp và khách hàng, xây dựng được văn hóa triển khai... Chính điều này mang lại cho dự án những giá trị vượt ngoài phạm vi công việc", ông Huỳnh Ngọc Tấn – Trưởng phòng Dịch vụ Dữ liệu, CMC SISG - cho biết.

Cũng hướng tới khối Tài chính - Ngân hàng, CMC còn có "Giải pháp hạ tầng điện toán đám mây và bảo mật dữ liệu cho khối tài chính - ngân hàng, bảo hiểm" (CMC Cloud) nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cấp những công nghệ mới, tiết kiệm chi phí đầu tư cho phần cứng và đảm bảo được tính bảo mật của các tổ chức, doanh nghiệp này.

Theo đại diện CMC, giải pháp CMC Cloud với công nghệ ảo hóa KVM hiện đại, được tin dùng bởi Amazon, IBM, Alibaba,… Trong đó, Hệ thống CMC Private Cloud được đặt tại Data Center của công ty Viễn thông CMC Telecom. Đây là Data Center duy nhất tại Việt Nam đạt chuẩn Tier 3, được cấp chứng chỉ bảo mật thanh toán PCI DSS DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) phiên bản mới nhất (PCI DSS 3.2). Đây là tiêu chuẩn an ninh thông tin bắt buộc dành cho các doanh nghiệp lưu trữ, truyền tải và xử lý thẻ thanh toán, do Hội đồng tiêu chuẩn bảo mật PCI Security Standards Council thiết lập, quản lý bởi 5 tổ chức thanh toán quốc tế uy tín gồm Visa, Master Card, American Express, Discover Financial Services và JCB International.

Giải pháp CMC Cloud sử dụng riêng hệ thống kết nối cáp quốc tế ổn định, băng thông cao lên tới 10Gbps, tính sẵn sàng cao và Firewall bảo mật nhiều lớp. Hệ thống có khả năng tùy biến cấu hình cao và nâng cấp dễ dàng, giúp đơn vị sử dụng có thể lựa chọn chu kỳ, thời gian và số lượng bản lưu trữ dữ liệu. Nhờ đó, các tổ chức tài chính ngân hàng tối ưu và tăng hiệu năng hệ thống. Công cụ rà soát lỗ hổng bảo mật của IBM đưa ra cảnh báo tự động 1 tuần 1 lần qua Email, SMS, Call. Giải pháp CMC Private Cloud đã được triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế với yêu cầu về năng lực hệ thống và bảo mật cao như VNDirect, Cash Wagon, Datasection Vietnam,…

Với việc mang đến hội thảo 3 giải pháp thế mạnh của mình, Tập đoàn Công nghệ CMC kỳ vọng có thể góp phần đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho chính phủ điện tử, triển khai những giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây, bảo mật dữ liệu cho các tổ chức tài chính ngân hàng, hướng tới phát triển nền kinh tế số của VIệt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Mastercard và Tập đoàn công nghệ Nhật Bản NEC dự định ra mắt hệ thống thanh toán trực tiếp sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại cửa hàng khi mua sắm, bắt đầu thử nghiệm tại các thị trường tiềm năng như Singapore, Indonesia… trong năm sau.