Các hãng xe ngoại thua xa Trung Quốc ở một điểm quan trọng

Tạp chí Nhịp sống số - So với đối thủ phương Tây, các hãng xe Trung Quốc mạnh hơn ở một điểm, đó là biết rõ khách hàng muốn gì.

Đây là nhận định của các chuyên gia tư vấn tại AlixPartners trong báo cáo ngành công nghiệp xe hơi mới nhất. Theo chuyên gia, nỗ lực tập trung thiết kế công nghệ, tính năng mà người mua thực sự mong muốn của các hãng xe Trung Quốc sẽ được đền đáp.

Số liệu thực tế cho thấy xe hơi Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng: năm nay, doanh số xe nội có thể vượt xe ngoại lần đầu tiên. AlixPartners dự đoán thị phần xe Trung Quốc sẽ chiếm 65% tại đây vào cuối thập kỷ, phần lớn nhờ vào xe điện.

Tại thị trường nước ngoài, các hãng xe Trung Quốc cũng lần đầu đứng số một về xuất khẩu trên toàn cầu vào đầu năm, đánh bại Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc. Hiện tượng này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Stephen Dyer, Giám đốc phụ trách mảng xe hơi và công nghiệp châu Á của AlixPartners, nhận xét, thành công của các thương hiệu xe điện Trung Quốc là một câu chuyện đáng nói. Các hãng xe lớn nhất thế giới cũng nên cảnh giác trước xe Trung tại Mỹ. Ford hay GM đều đã mất nhiều lợi thế ở Trung Quốc năm ngoái, trong khi các đối thủ luôn tìm cách tận dụng điểm yếu của nhau.

Hãng xe Trung Quốc hiểu nhu cầu của khách hàng tốt hơn

Theo ông Dyer, các thương hiệu Trung Quốc đang nắm bắt rất tốt nhu cầu của khách hàng trong nước. Họ cũng hiểu mình mạnh ở điểm nào và tập trung nguồn lực nhằm mang lại các thuộc tính mà khách hàng mong muốn. Họ cũng làm đủ tốt ở các mảng vốn là điểm mạnh của xe ngoại.

Chẳng hạn, họ cung cấp phong cách và thiết kế độc đáo hơn ở nội và ngoại thất, cũng như hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến hơn, xác định được tình trạng mẹt mỏi của lái xe, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động, nhận diện giọng nói ở bất kỳ phân khúc xe nào.

Người dùng tại các nước tiêu thụ xe lớn như Mỹ có thể sớm sẽ có nhu cầu, mong muốn như tại Trung Quốc. AlixPartners cho rằng đây là tin xấu với những hãng vẫn giả định khách hàng của họ chỉ quan tâm đến các thuộc tính của xe thay vì công nghệ và chức năng.

Nắm bắt nhanh, điều chỉnh nhanh

Các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là xe điện như Li Auto, NIO và BYD luôn giữ sự tươi mới cho những mẫu xe của mình. Thời gian bán trên thị trường trung bình chỉ 1,3 năm, ngắn hơn so với trung bình 4 năm của xe ngoại. AlixPartners nhận định đây là yếu tố quan trọng vì một mẫu xe càng bán trong thời gian dài, nó càng mất đi sự khao khát.

Các hãng này có thể đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian rất ngắn, thứ mà đối thủ chưa làm được. Xe mới của các hãng truyền thống thường ra mắt chậm hơn do cách làm cũ.

Xe Trung Quốc không bị ràng buộc như vậy, họ cũng không cho phép sự trì hoãn. Họ thoải mái hơn khi chấp nhận rủi ro, áp dụng tinh thần khởi nghiệp thay vì bị trói vào quy trình phát triển sản phẩm nghiêm ngặt.

“Họ sẽ trở thành các đối thủ và người chơi lớn hơn, mạnh hơn và có khả năng tạo đột phá đối với thị trường bão hòa. Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất ô tô lớn phải thay đổi cách kinh doanh để đáp ứng sự cạnh tranh này”, ông Dyer nói thêm.

(Theo Insider)

Có thể bạn quan tâm