Theo các báo cáo về an ninh bảo mật tại Việt Nam, tình trạng đánh cắp dữ liệu và tội phạm là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với uy tín và hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp Việt. Thiếu vốn và nhân lực CNTT có kỹ năng cần thiết để quản lý bảo mật dữ liệu là những trở ngại lớn trong việc bảo vệ thông tin. Thông tin này được chia sẻ tại Hội thảo IDG Banking 2016 với chủ đề “Đổi mới và sáng tạo – Những nhân tố then chốt cho nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của Hệ thống Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới”.
Đặc biệt, Toạ đàm lãnh đạo cấp cao với chủ đề “CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO NGÀNH NGÂN HÀNG VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP MỚI” nhận được sự quan tâm và thảo luận sôi nổi từ phía diễn giả cũng như các đại biểu tham dự Hội thảo. Các vấn đề về thách thức và rào cản trong việc phát triển hệ thống ngân hàng đã được đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước & các ngân hàng lần lượt đặt ra. Đó là các vấn đề liên quan đến vốn quá trình quản trị, nguồn nhân lực và quan trọng là vấn đề áp dụng khoa học công nghệ kỹ thuật.
Theo các diễn giả, để khắc phục "rào cản" về vốn và nguồn lực CNTT trong việc bảo vệ thông tin, sự sẵn sàng của các dịch vụ thuê ngoài về an ninh bảo mật có thể hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp triển khai việc quản lý và giám sát an ninh tài sản, nghiên cứu - cảnh báo, phát hiện và khắc phục hậu quả, triển khai các giải pháp quản lý rủi ro và tuân thủ - trên cơ sở chia sẻ dịch vụ cùng lúc cho nhiều khách hàng. Tính hiệu quả về chi phí và độ an toàn về thông tin cao sẽ là nhân tố chính để thị trường Việt Nam “mở cửa” đón nhận loại hình thuê ngoài dịch vụ này.
Phát biểu tại Tọa đàm, bà Trần Thị Phương Hồng - Phó Tổng Giám đốc CMC SI SG đã chia sẻ các vướng mắc các ngân hàng gặp phải mà CMC đã nắm bắt được trong quá trình tư vấn và triển khai thực tế. Cụ thể, về vấn đề nhân lực, hiện, nhân sự tại các ngân hàng đã đáp ứng được số lượng và chất lượng chuyên môn. Tuy nhiên việc làm quen với các ứng dụng Digital Banking còn hạn chế, theo đó, quá trình quản trị hệ thống nội tại của các ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng là một bài toán khó. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều bẻ nhỏ đầu tư dẫn đến hệ thống này không có một kiến trúc rõ ràng. Việc am hiểu thói quen, nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hoá các ứng dụng cũng như tốc độ dịch vụ. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn đang gặp thách thức khi khách hàng cho biết cảm nhận của họ về những ứng dụng này là chưa đồng nhất.
Đại diện CMC cho biết, sẽ cung cấp các giải pháp toàn diện giải quyết các vấn đề trên. Về nhân sự, CMC hoàn toàn có thể tối ưu hoá nguồn lực giúp các ngân hàng bằng các giải pháp tư vấn, đào tạo hoặc hiệu quả và toàn diện hơn với dịch vụ outsoursing, giúp các ngân hàng giải quyết lo ngại về vấn đề chuyên môn thông qua việc ứng dụng công nghệ. Về vấn đề chi phí, CMC sẵn sàng hỗ trợ tài chính, chia sẻ đầu tư bằng việc cung cấp các dịch vụ như cho thuê Data Center. Từ đó vấn đề các ứng dụng công nghệ cao cũng sẽ được đồng nhất khi các ngân hàng đã áp dụng các giải pháp tổng thể.