Các nhà đầu tư rút hơn 7 tỉ USD từ Tether

Các nhà đầu tư rút hơn 7 tỉ USD từ Tether
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà đầu tư đã rút hơn 7 tỉ USD giá trị từ Tether kể từ khi nó rớt khỏi mức neo 1 USD trong một thời gian ngắn, dấy lên lo ngại mới về lượng dự trữ làm nền tảng cho loại stablecoin lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ CoinGecko , nguồn cung lưu hành của Tether đã giảm từ khoảng 83 tỉ USD một tuần trước xuống dưới 76 tỉ USD vào ngày 17/5. Thông thường, stablecoin luôn có giá trị chốt là 1 USD. Tuy nhiên, giá của Tether hôm 12/5 đã giảm xuống mức thấp nhất là 95 US cent trong bối cảnh hoảng loạn về sự sụp đổ của mã thông báo đối thủ TerraUSD (UST).

Hầu hết các stablecoin được hỗ trợ bởi dự trữ tiền định danh (fiat), với ý tưởng là chúng có đủ tài sản thế chấp trong trường hợp người dùng quyết định rút tiền. Trước đây, Tether tuyên bố tất cả mã thông báo của họ được hỗ trợ 1-1 bằng USD lưu trữ trong ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận với Bộ trưởng Tư pháp New York, Tether tiết lộ rằng họ dựa vào một loạt tài sản khác, bao gồm thương phiếu, một dạng nợ ngắn hạn, không có bảo đảm do các công ty phát hành, để hỗ trợ mã thông báo của mình.

Tình hình trên một lần nữa khiến chủ đề nền tảng dự trữ đằng sau stabelcoin được chú ý. Khi Tether tiết lộ lần cuối cùng về các khoản dự trữ, tiền mặt chiếm khoảng 4,2 tỉ USD. Phần lớn trong tổng tài sản, khoảng 34,5 tỉ USD, bao gồm các tín phiếu kho bạc không xác định có thời gian đáo hạn dưới 3 tháng, trong khi đó lượng thương phiếu có giá trị là 24,2 tỉ USD.

Theo hồ sơ trên LinkedIn, những “chứng thực” này do Tether đưa ra mỗi quý được ký hợp đồng bởi MHA Cayman, công ty có trụ sở tại Quần đảo Cayman chỉ có ba nhân viên. Theo CNBC, Tether đã phải đối mặt với nhiều lần yêu cầu kiểm tra toàn bộ lượng dự trữ của mình. Tháng 7/2021, công ty này nói rằng sẽ công bố báo cáo trong vòng “vài tháng”, nhưng đến nay vẫn chưa làm.

Trả lời một người dùng Twitter thúc giục Tether phát hành bản kiểm toán đầy đủ, Giám đốc công nghệ Tether Paolo Ardoino khẳng định mã thông báo của công ty đã được “hỗ trợ đầy đủ”. “Chúng tôi có thể tiếp tục nếu thị trường muốn, chúng tôi có tất cả thanh khoản để xử lý các khoản mua lại lớn và thanh toán 1-1”. Trong một tweet khác, ông Ardoino cho biết Tether vẫn đang tiến hành kiểm tra. “Hy vọng các cơ quan quản lý sẽ thúc đẩy nhiều công ty kiểm toán thân thiện hơn với tiền điện tử”.

Tình trạng mất ổn định của những mã thông báo có mục đích duy nhất là duy trì giá ổn định đã khiến các nhà quản lý toàn cầu lo lắng. Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo về rủi ro đối với sự ổn định tài chính nếu stablecoin phát triển không theo quy định, đồng thời thúc giục các nhà lập pháp sớm phê duyệt quy định cho lĩnh vực này vào cuối năm 2022.

Tại châu Âu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử gần đây nên được coi là “lời cảnh tỉnh” cho các nhà quản lý toàn cầu. Theo ông Villeroy, tiền điện tử có thể phá vỡ hệ thống tài chính nếu không được kiểm soát , đặc biệt là các loại tiền ổn định stablecoin. Liên minh châu Âu (EU) cũng có kế hoạch đưa stablecoin vào sự giám sát nghiêm ngặt của pháp luật, với quy tắc mới được gọi là Quy định về thị trường trong tài sản tiền điện tử (MiCA).

Tether là phần quan trọng của thị trường tiền điện tử, tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá hàng tỉ USD mỗi ngày. Ông Monsur Hussain, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các tổ chức tài chính tại Fitch Ratings, cho biết Tether sẽ gặp “ít khó khăn” trong việc bán bớt số tiền nắm giữ trong kho dự trữ của mình. Tuy nhiên, vấn đề là nguồn gốc của những khoản nắm giữ đó không rõ ràng. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, giám đốc công nghệ của Tether từ chối cung cấp thông tin chi tiết về khoản nắm giữ trong kho bạc, nói rằng không “muốn cung cấp bí mật của chúng tôi”.

Lo lắng xung quanh Tether dường như đã thúc đẩy nhu cầu đối với các mã thông báo đối thủ được cho là “an toàn hơn” so với Tether như USDC của Circle và Binance của BUSD. Hai mã này có giá trị thị trường tăng tương ứng khoảng 8% và 4% trong tuần qua.

Có thể bạn quan tâm