Các nhà mạng viễn thông ở Mỹ mở rộng triển khai mạng 5G

Các nhà mạng viễn thông ở Mỹ mở rộng triển khai mạng 5G
Tạp chí Nhịp sống số - AT&T cho biết đã phủ sóng dịch vụ tốc độ cao tại một số khu vực thuộc 8 khu đô thị lớn trên khắp nước Mỹ, trong khi Verizon cho biết đã cung cấp dịch vụ 5G cho 90 triệu người dân Mỹ.

Các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon ngày 19/1 đã bắt đầu triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G tại Mỹ mà không gây gián đoạn nghiêm trọng nào đối với hoạt động hàng không.

AT&T cho biết đã phủ sóng dịch vụ tốc độ cao tại một số khu vực thuộc 8 khu đô thị lớn trên khắp nước Mỹ, trong khi Verizon cho biết đã cung cấp dịch vụ 5G cho 90 triệu người dân Mỹ.

Các hãng viễn thông đã chi hàng tỷ USD để có được giấy phép triển khai mạng 5G hồi năm 2021, song càng gần đến ngày triển khai, các hãng hàng không đã bày tỏ quan ngại nguy cơ mạng 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao dùng sóng vô tuyến của máy bay - vốn có thể hoạt động cùng tần số.

Một số hãng hàng không quốc tế đã hủy chuyến bay như dự định tới Mỹ trong ngày 19/1, song không có việc hủy hàng loạt và một số hãng có kế hoạch nối lại dịch vụ trong ngày 20/1.

Theo trang web FlightAware, tính đến sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam), các hãng hàng không đã hủy tổng cộng 261 chuyến bay có lịch khởi hành hoặc hạ cánh tại các sân bay Mỹ - ít hơn tổng số 538 chuyến bay bị hủy trước đó 1 tuần.

Một số hãng hàng không quốc tế - trong đó có Emirates, Air India, ANA và Japan Airlines - đã hủy các chuyến bay đến Mỹ trong ngày 19/1, song ANA và Japan Airlines đều cho biết sẽ nối lại các chuyến bay vào ngày 20/1, sau khi Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) khẳng định không có vấn đề mất an toàn đối với an toàn hàng không.

Trong khi đó, hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines cho biết đã hủy 4 chuyến bay, hoãn một số chuyến bay khác và chịu một số ảnh hưởng do việc triển khai dịch vụ 5G mới.

Tính đến ngày 19/1, FAA cho biết đã thông qua hoạt động cho 62% máy bay thương mại đủ tiêu chuẩn hạ cánh trong tầm nhìn thấp tại các sân bay có trang bị mạng 5G dải băng tần C, tăng so với mức 45% được thông qua ngày 16/1.

Tuy nhiên, theo FAA, một số chuyến bay tại một vài sân bay khác nhau vẫn sẽ bị ảnh hưởng, do đó đề nghị hành khách cập nhật lịch bay gần nhất để tránh những bất tiện.

FAA cũng cho biết đang tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất để hiểu cách thức sử dụng radar dữ liệu đo độ cao trong các hệ thống điều khiển bay khác.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.