Cảm biến FaceBit giúp nâng tầm phòng vệ cho khẩu trang N95

Cảm biến FaceBit giúp nâng tầm phòng vệ cho khẩu trang N95
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà nghiên cứu đang cố gắng giúp những chiếc khẩu trang N95 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn, bằng cách đặt một loạt cảm biến bên trong để thu thập dữ liệu về sức khỏe người đeo.

Theo Neowin, mặc dù không chính xác như một bài kiểm tra tập luyện tiêu chuẩn nhưng các cảm biến có thể cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe và thậm chí cảnh báo người đeo về việc đeo không vừa vặn.

Với tên gọi FaceBit, đó là một chip gắn từ tính mới với một loạt cảm biến đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ). Điều thú vị là nghiên cứu đang được hỗ trợ bởi Josiah Hester, một người đã tìm ra cách chế những chiếc Game Boy không cần pin. Chip này hoạt động độc lập với khẩu trang và có thể được đặt bên trong bất kỳ khẩu trang N95 mới nào bằng cách sử dụng nam châm giúp cố định nó.

Báo cáo cho biết FaceBit có thể xác định nhịp tim của người đeo bằng cách sử dụng các chuyển động tinh tế của đầu từ quá trình bơm máu. Dữ liệu này có thể giúp cảm biến cảnh báo về tình trạng sức khỏe. Vì cảm biến rất gần miệng và mũi nên nó có thể cảnh báo người đeo rằng họ đang gặp căng thẳng và cho biết nên nghỉ ngơi.

Ngoài dữ liệu sức khỏe, cảm biến FaceBit cũng có thể phát hiện rò rỉ hoặc độ vừa khít của khẩu trang bằng cách tìm kiếm “độ cản đột ngột của khẩu trang”.

Tuy nhiên, cảm biến FaceBit sẽ phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng và các thử nghiệm thực tế khác nhau trước khi chứng minh lợi ích của nó, hiện tại các nhà nghiên cứu đằng sau FaceBit đã công bố mã và phần cứng của dự án cho công chúng. Điều này sẽ tăng tốc đáng kể quá trình phát triển công nghệ vốn mang lại lợi ích cho sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Nhược điểm hiện tại của FaceBit là nó sử dụng pin. Các nhà nghiên cứu đã tinh chỉnh chip để sử dụng lực thở, nhiệt, chuyển động và mặt trời để kéo dài tuổi thọ pin. Điều này hứa hẹn sẽ giúp tạo ra những FaceBit không cần pin trong tương lai.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.