Camera AI phát hiện tội phạm trước khi chúng hành sự

Camera AI phát hiện tội phạm trước khi chúng hành sự
Tạp chí Nhịp sống số - Startup Nhật Bản Vaak đang phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên “săn” những kẻ ăn cắp trong cửa hàng bằng camera an ninh.

Theo Bloomberg, dù AI được nhiều người hình dung trong vai trò trợ lý cá nhân thông minh hoặc hỗ trợ xe tự hành, nó cũng có thể làm tốt công việc phát hiện hành vi bất chính.

Phần mềm AI do Vaak phát triển chú ý hành vi bồn chồn, hối hả và nhiều ngôn ngữ cơ thể đáng ngờ khác. Thuật toán phân tích cảnh quay camera an ninh và báo cáo nhân viên về những kẻ trộm tiềm năng thông qua ứng dụng trên smartphone. Mục tiêu của phần mềm là phòng ngừa cảnh ăn cắp vặt. Nếu đối tượng được nhân viên cửa hàng tiếp cận và hỏi han, khả năng cao là họ sẽ không ăn cắp.

Vaak gây chú ý hồi năm ngoái sau khi giúp một cửa hàng tiện lợi ở Yokohama bắt được kẻ ăn cắp. Hãng thiết lập phần mềm trong cửa hàng để thử nghiệm và phát hiện hành vi ăn cắp vặt chưa từng bị chú ý trước đó. Thủ phạm bị bắt sau vài ngày.

Nhà sáng lập Vaak, ông Ryo Tanaka, cho hay: “Chúng tôi đã tiến một bước quan trọng đến xã hội mà tội phạm có thể được ngăn chặn bằng AI”. Hành vi ăn cắp khiến ngành bán lẻ toàn cầu mất 34 tỉ USD doanh thu năm 2017, theo báo cáo từ hãng Tyco Retail Solutions. 34 tỉ USD chỉ tương đương khoảng 2% doanh thu nhưng vẫn được xem là đáng kể trong ngành nổi tiếng có biên lợi nhuận mỏng manh.

Các nhà bán lẻ dự kiến rót 200 tỉ USD vào công nghệ mới trong năm nay, theo hãng Gartner. Họ cởi mở hơn với công nghệ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và cải thiện lợi nhuận. “Nhiều nhà bán lẻ ở Anh hay ở Mỹ có camera an ninh hoặc camera theo dõi hoạt động cửa hàng. Kết nối các camera này với công cụ phân tích giúp hoạt động hiệu quả hơn”, Thomas O’Connor, nhà phân tích bán lẻ thuộc hãng Gartner cho biết.

Ngoài theo dõi hoạt động cửa hàng, AI còn có thể giúp các hãng bán lẻ quản lý hàng trong kho, tối ưu hóa phân phối và thực hiện nhiều nhu cầu doanh nghiệp khác. Thuật toán AI chạy chatbot hỗ trợ khách hàng trên trang web. Phân tích hình ảnh và video cũng được triển khai. Đơn cử, Amazon.com và Echo Look có dịch vụ cung cấp cho người dùng lời khuyên thời trang.

Vì vấn đề an ninh, các nhà bán lẻ sử dụng hệ thống chống ăn cắp yêu cầu các hãng phần mềm AI như Vaak và Third Eye không tiết lộ việc họ dùng hệ thống. Dù vậy, Bloomberg cho rằng một số chuỗi cửa hàng lớn ở Nhật Bản đều có hệ thống dạng này với nhiều hình thức khác nhau.

Vaak thành lập năm 2017, hiện thử nghiệm công nghệ tại vài chục cửa hàng ở khu vực Tokyo. Công ty bắt đầu bán phiên bản sẵn sàng cho thị trường của phần mềm phát hiện kẻ cắp trong tháng này, đặt mục tiêu xuất hiện trong 100.000 cửa hàng trên khắp Nhật Bản trong ba năm. Hãng nhận 50 triệu yen Nhật, tương đương 450.000 USD tiền tài trợ từ quỹ AI của SoftBank Group.

Có thể bạn quan tâm