Camera thông minh nhận dạng hành khách say xỉn

Camera thông minh nhận dạng hành khách say xỉn
Tạp chí Nhịp sống số - Tai nạn giữa tàu và hành khách say xỉn là một vấn đề nhức nhối ở Nhật Bản. Mới đây, một công ty đường sắt nước này đã nâng cấp hệ thống Camera giám sát có khả năng phát hiện hành khách say xỉn.

Camera đường sắt tự động nhận dạng hành khách say xỉn

Tại Nhật Bản, chỉ trong năm 2013, có tới 221 vụ tàu va chạm vào hành khách khi tàu đang chạy hoặc ngã xuống đường ray, 60% trong số đó là do nguyên nhân say rượu.

Nhằm đối phó với vấn nạn này, công ty quản lý đường sắt JR West của Nhật đã giới thiệu một loại camera mới với tính năng xác định hành khách say rượu. Chiếc camera này nhận dạng những biểu hiện như nằm quá lâu trên ghế dài, đi lắc lư không vững... để người cứu hộ của trạm có thể biết và kiểm tra, hỗ trợ vị khách hàng bị camera "chỉ điểm".

Các camera thông minh này mới chỉ được lắp đặt ở trạm tàu Kyoobashi ở quận Osaka, ở một khu thương mại gần Umeda – trung tâm kinh tế chính của thành phố, và ở tuyến đường bận rộn Osaka Loop Line.

Tuy nhiên, JR West cho biết sẽ tính tới việc lắp đặt loại camera này ở nhiều trạm dừng khác trong tương lai.

Trước đó, công ty này đã công bố một nghiên cứu về những đoạn video quay lại cảnh té ngã ở các trạm dừng. Kết luận rút ra là do việc đặt ghế bằng ở vị trí đối diện chiếc tàu. Các hành khách say rượu thường ngồi ở các ghế bằng đó và thường bị bất ngờ bởi tiếng tàu sắp tới bến. Họ vội vàng đứng dậy trong trạng thái mất kiểm soát và lao xuống đường ray.

Đáng nói là, có đến 60% vụ tai nạn được nói trong bài nghiên cứu này đều xảy ra như trên, so với 1/10 là tai nạn hi hữu do hành khách đi quá sát đường ray.

Có thể bạn quan tâm