Cảnh báo lộ dữ liệu từ ứng dụng sửa ảnh hoạt hình đang hot ở Việt Nam

Cảnh báo lộ dữ liệu từ ứng dụng sửa ảnh hoạt hình đang hot ở Việt Nam
Tạp chí Nhịp sống số - Ứng dụng chỉnh ảnh Voilá có thể lấy dữ liệu cá nhân, thậm chí móc túi người dùng trong quá trình sử dụng.

Trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng tại Việt Nam đang rộ lên ứng dụng chỉnh ảnh Voilá. Tương tự như FaceApp trước đây, ứng dụng lần này cho phép người dùng biến đổi mọi bức ảnh chân dung trong điện thoại. Chỉ trong chốc lát, ứng dụng sẽ biến nhân vật trong ảnh thành một nhân vật hoạt hình Disney.

Hiện tại trên toàn cầu ứng dụng này đã đạt gần 8 triệu lượt tải với hơn một nửa lượt cài đến từ Brazil và 2,3 triệu lượt tải đến từ Mỹ.  

Tuy nhiên, ứng dụng này đang bị nhiều chuyên gia cảnh báo về khả năng lộ dữ liệu cá nhân. Để có thể thực hiện chỉnh ảnh cho người dùng, ứng dụng này yêu cầu quyền truy cập vào ảnh trên máy người dùng.

Mặc dù nhà phát triển ứng dụng tuyên bố rằng: Họ sẽ xoá toàn bộ dữ liệu người dùng từ 24 đến 48 giờ, nhưng trang Wired vẫn lo ngại: “Quan trọng nhất, không rõ ứng dụng này có được sử dụng như một công cụ thu thập dữ liệu cá nhân hay không?”

Bên cạnh nguy cơ bị thu thập dữ liệu, ứng dụng này cũng thu phí người dùng theo cách khá tinh vi. Để sử dụng, ứng dụng này yêu cầu người dùng mua gói đăng ký thuê bao. Nếu chưa muốn trả tiền, người dùng có thể đăng ký dùng thử ba ngày, tới ngày thứ 4 sẽ tự động trừ tiền từ tài khoản App Store hoặc CH Play của người dùng.  

Mức giá gói thuê bao của Voilá khá cao.

Mức phí thuê bao của ứng dụng này khá cao, ở mức 6,99 USD/tuần. Vì muốn được thử các hiệu ứng của ứng dụng, nhiều người nhanh chóng bấm vào phần dùng thử mà không để ý giá và quên việc huỷ dùng thử khiến nhiều người mất tiền.

Tình trạng này xảy ra khá nhiều và được nhiều người dùng chia sẻ trên mạng xã hội. Với người dùng hiện nay, để tránh tình trạng trên, khi sử dụng Voilá cần lưu ý: Chỉ cho phép ứng dụng truy cập vào một ảnh mình cần xử lý, ngoài ra cần huỷ ngay gói dùng thử ngay sau khi kích hoạt. Thông thường nếu huỷ gói dùng thử, ứng dụng vẫn tiếp tục cho người dùng sử dụng trong thời gian 3 ngày mà không bị tự động trừ tiền khi hết thời gian thử.  

Có thể bạn quan tâm

Tại Hội nghị thường niên về an ninh mạng, công nghệ bảo mật, bảo vệ dữ liệu RSA 2024, Fortinet tái khẳng định cam kết tuân thủ tuyệt đối các quy trình phát triển sản phẩm bảo mật và thực thi chính sách thông báo lỗ hổng bảo mật đúng trách nhiệm