Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là cáp Liên Á) vừa tiếp tục được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.
Cáp biển IA có tổng chiều dài 6.800 km, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong (Trung Quốc) và Nhật Bản. IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Trong năm 2021, ngay trong ngày đầu tiên 1/1, tuyến cáp IA đã gặp sự cố do lỗi cáp trên nhánh S1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km, gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore. Cùng với đó, cáp biển IA còn bị lỗi trên các nhánh S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản).
Theo lịch sửa chữa mới được cập nhật, thời gian khắc phục các lỗi trên tuyến cáp biển IA được bắt đầu từ 18/2 và dự kiến hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vào ngày 24/2 tới. Như vậy, so với kế hoạch cũ, thời gian sửa chữa xong cáp IA bị chậm hơn 3 ngày.
Cùng với IA, một tuyến cáp quang biển khác là APG cũng gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021. Cụ thể, lần này APG bị lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4 km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3 km.
Tuyến cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của những nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Công tác khắc phục sự cố ngày 9/1 trên nhánh S3 của tuyến cáp biển APG đã được thực hiện từ 11/1/2021 đến 21/1/2021. Riêng với lỗi trên nhánh S6, như ICTnews đã thông tin vào ngày 13/2 vừa qua, thời gian sửa cáp được điều chỉnh lùi so với lịch cũ. Theo đó, thay vì được sửa xong vào ngày 22/2 như kế hoạch cũ, việc khắc phục lỗi cáp trên nhánh S6 của tuyến APG dự kiến sẽ được hoàn tất vào 23h ngày 24/2 tới.
Như vậy, thêm 6 ngày nữa, toàn bộ dung lượng trên cả 2 tuyến cáp quang biển APG, IA mới được khôi phục hoàn toàn, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường.
Theo các chuyên gia, thời gian để khắc phục những sự cố cáp biển thông thường mất từ 2 – 4 tuần. Tuy nhiên, kế hoạch sửa chữa cáp biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố và nhiều yếu tố khách quan khác như yếu tố kỹ thuật; thời gian kết nối, thực hiện xin thủ tục cấp phép sửa chữa bị lâu hơn do ảnh hưởng dịch bệnh…
Thực tế, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, ngay sau các tuyến cáp biển IA, APG gặp sự cố trong những ngày đầu năm 2021, các ISP tại Việt Nam đều triển khai một số phương án dự phòng, bổ sung dung lượng thiếu hụt qua các kênh cáp biển khác như AAG, AAE-1, SMW3 cùng qua các tuyến cáp đất liền ở phía Bắc và phía Tây Nam.