Card đồ họa RTX 4090 của Nvidia được săn lùng khắp châu Á

Tạp chí Nhịp sống số - Card RTX 4090 đã trở thành một mặt hàng đắt khách ở Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục kể từ khi Mỹ bắt đầu hạn chế vận chuyển hàng hóa này cho các khách hàng Trung Quốc.

Tại chợ điện tử và máy tính lớn nhất Đài Loan (Trung Quốc) Guanghua Digital Plaza, trong tháng 10/2023, các đại lý đã “càn quét” từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để tìm mua card đồ họa RTX 4090 của Nvidia.

Card đồ họa RTX 4090

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nikkei Asia, một chủ cửa hàng trong chợ cho biết các đại lý mua sản phẩm trên để sau đó bán lại cho những khu vực phải đối mặt với các hạn chế của Mỹ với mức giá cao hơn nhiều.

Tình cảnh tương tự cũng đang diễn ra khắp khu vực này, từ các nhà cung cấp máy tính ở Singapore và Việt Nam cho đến chợ điện tử Yongsan ở Hàn Quốc.

Các phóng viên của Nikkei Asia ở những khu vực này đều ghi nhận sự thiếu hụt trầm trọng của card RTX 4090, có mức giá cao hơn tới 60% so với thời điểm con chip này ra mắt chỉ hơn một năm trước.

Card RTX 4090 được thiết kế để hiển thị hình ảnh, chẳng hạn như trong trò chơi điện tử, nhưng giống như các card đồ họa khác, nó cũng có thể được sử dụng để thiết lập các mô hình Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Sản phẩm này đã trở thành một mặt hàng đắt khách ở Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục kể từ khi Mỹ bắt đầu hạn chế vận chuyển hàng hóa này cho các khách hàng Trung Quốc.

Năm 2022, Chính phủ Mỹ đã đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu một số loại chip cao cấp sang Trung Quốc.

Nvidia đã thiết kế lại một số sản phẩm mạnh mẽ nhất của mình là card màn hình A100 và H100 bằng cách hạ thấp thông số kỹ thuật, khiến chúng phù hợp các tiêu chuẩn của Mỹ để có thể tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc, nơi công ty này kiếm được 20% doanh thu.

Tuy nhiên, trong tháng 10/2023, Mỹ đã cập nhật các quy định của mình bao gồm những chip được thiết kế lại cho thị trường Trung Quốc, được đặt tên là A800 và H800, cũng như RTX 4090.

Phản ứng trước động thái trên, Nvidia đã thiết kế lại chip của mình một lần nữa để đảm bảo chúng tuân thủ các quy tắc mới nhất.

Card RTX 4090 có thể được mua bán dễ dàng tại các cửa hàng “chế, độ” máy tính và các nhà bán lẻ khác. Card này vốn được thiết kế để phục vụ cho các game thủ, đồng thời được thiết kế nhiều hơn cho các game thủ hay những người thích “vọc” máy tính. Nhưng vì nó cũng có thể xử lý một số nhiệm vụ đào tạo AI nên nó đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Khi mới ra mắt cách đây một năm, RTX 4090 có mức giá bán chính thức là 1.599 USD. Sau tháng 10/2023, Nikkei Asia phát hiện mức giá bán loại card này trong các cửa hàng bán lẻ có nơi lên tới 2.541 USD.

Tại Singapore, một nhà buôn linh kiện máy tính nói với hãng tin Nikkei Asia rằng các khách hàng Trung Quốc đại lục là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt RTX 4090 trong cửa hàng.

Nhà cung cấp này cho biết việc cung cấp bộ xử lý đồ họa vẫn còn hạn chế tại đây hơn ba tháng sau khi các biện pháp kiểm soát nhập khẩu của Mỹ được công bố.

Sau khi chứng kiến việc càn quét card RTX 4090, các nhà bán lẻ tại chợ Guanghua đã phải thay đổi chính sách bán hàng của mình đó là ai muốn mua chip RTX 4090 thì sẽ phải mua cả bộ máy tính hoàn chỉnh. Dù vậy vẫn có người đến mua hơn 20 bộ máy tính để bàn chỉ để lấy card RTX 4090 bên trong. Họ có thể tháo rời để lấy card mà vẫn kiếm được lợi nhuận. Những chiếc máy tính này có giá lên tới 4.500 USD.

Nhà đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp Trí tuệ Nhân tạo ở Hong Kong đề nghị giấu tên cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đã gây ra những trở ngại lớn cho công ty của ông và việc mua card thông qua các kênh thông thường đã trở nên quá rủi ro. Phương sách cuối cùng là công ty khởi nghiệp này đã chuyển sang mua chúng thông qua một đại lý.

Việc giao dịch RTX 4090 vẫn “chạy” cho thấy khó khăn mà Mỹ gặp phải trong việc ngăn chặn loại card này vào Trung Quốc thông qua các nhà phân phối và buôn lậu nhỏ.

Có thể bạn quan tâm