CEO Telegram Pavel Durov bị bắt tại Pháp

Tạp chí Nhịp sống số - Nhà sáng lập kiêm CEO Telegram Pavel Durov vừa bị bắt tại sân bay Paris-Le Bourget, ngoại ô thủ đô Paris (Pháp). Ngay lập tức, tin này khiến thế giới công nghệ rúng động

Thông tin CEO Telegram Pavel Durov bị bắt được Kênh truyền hình TF1 dẫn nguồn giấu tên đưa ra, cho biết ông này bị bắt tại sân bay vào khoảng 20h ngày 24/8 sau khi đến đây từ Azerbaijan bằng máy bay riêng. Vụ việc được thực hiện theo lệnh bắt tại Pháp, trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát.

CEO Telegram Pavel Durov 39 tuổi, sinh ra tại Saint Petersburg, Nga. Ông sáng lập Telegram vào năm 2013, đặt trụ sở tại Dubai. Ông này có tài sản ước tính khoảng 15,5 tỷ USD. 

Theo đó, OFMIN - cơ quan chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực chống lại trẻ vị thành niên của Pháp - đã phát lệnh bắt Durov với cáo buộc Telegram không có đủ người kiểm duyệt, thiếu hợp tác với chính quyền. Họ cho rằng tình trạng trên cùng các tính năng mã hóa của Telegram đã tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm diễn ra mà không bị ngăn chặn. Điều này khiến Durov có thể bị coi là đồng phạm trong các hoạt động buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức, kích động khủng bố...

CEO Telegram Pavel Durov có quốc tịch Nga, Pháp, UAE, Saint Kitts và Nevis (quốc gia vùng Caribe).Với lệnh bắt giữ lần này, dự kiến ông sẽ ra tòa trong ngày 25/8, đối mặt án tù lên đến 20 năm, theo TF1.

CEO Telegram Pavel Durov
CEO Telegram Pavel Durov (Ảnh: CNN)

Sau các thông tin ban đầu này, cả phía Telegram lẫn Bộ Nội vụ và cảnh sát Pháp cũng không bình luận về thông tin trên.

Theo các chuyên gia, Telegram được xếp hạng là một trong những mạng xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat. Telegram hiện có 900 triệu người dùng và đặt mục tiêu đạt một tỷ trong năm tới.

Đáng nói là, nền tảng này có ảnh hưởng lớn với người dùng ở Nga, Ukraine và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.  

Sau khi Nga phát động chiến dịch tại Ukraine vào năm 2022, Telegram trở thành nền tảng chính để cả Nga và Ukraine đăng tải nội dung về cuộc xung đột và tình hình chính trị liên quan.

Trước đó, CEO Telegram Pavel Durov từng cho biết, một số chính phủ đã gây sức ép với mình, nhưng tỷ phú khẳng định ứng dụng vẫn sẽ duy trì là "nền tảng trung lập" chứ không phải một dạng công cụ chính trị. Bản thân ông này cũng rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên mạng xã hội VK (cũng do ông sáng lập nhưng đã bán lại).

Đại diện Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna Mikhail Ulyanov và một số chính trị gia Nga khác đã lên tiếng chỉ trích Pháp vì vụ việc này.

Có thể bạn quan tâm