Châu Âu phát đi cảnh báo mạng 5G có thể bị tấn công

Châu Âu phát đi cảnh báo mạng 5G có thể bị tấn công
Tạp chí Nhịp sống số - Cảnh báo này không nói rõ nguy cơ đến từ đâu, nhưng có nguồn tin cho hay Mỹ đang đứng sau một chiến dịch thuyết phục các nước đồng minh không sử dụng thiết bị Huawei.

Cụ thể, cảnh báo của Liên minh châu Âu đưa ra rằng, các mạng di động 5G có thể bị tấn công từ tin tặc được các chính phủ đứng sau nếu chỉ dùng thiết bị của một nhà cung cấp duy nhất.

Các quan chức EU cũng bổ sung trong buối cảnh hiện nay, các cuộc tấn công mạng có thể được thực hiện từ phía thiết bị mạng. Do đó, các cơ quan chức năng EU sẽ công bố thêm một danh sách các nhà cung cấp thiết bị có nguy cơ không an toàn.

Dù cảnh báo này của EU chưa nêu rõ nguy cơ bị tấn công mạng đến tử thiết bị của hãng nào hay từ chính phủ nước nào nhưng CNN Money cho rằng, cảnh báo này đến từ chiến dịch tuyên truyền của Mỹ với các đồng minh, thuyết phục họ không dùng thiết bị 5G của Huawei.

Mỹ luôn cho rằng các sản phẩm của Huawei mang đến rủi ro cho an ninh quốc gia và mạng lưới viễn thông sử dụng thiết bị hãng này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.
EU lúc này cũng đã có những hành động gây áp lực cho các sản phẩm của Huawei. Dự kiến tới cuối tháng 12 này, EU sẽ đưa ra một báo cáo đánh giá bảo mật, trong đó có các vấn đề liên quan đến thiết bị công ty này.

Riêng tại châu Âu, thiết bị của Huawei đang chiếm từ 35 đến 40% thị phần. Dù bị các chính phủ phản đối, địa diện của Huawei vẫn cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi biết EU luôn thực hiện xem xét kỹ mọi bằng chứng, phân tích rủi ro thay vì chỉ nhắm vào một quốc gia hay hãng nào”.

Cũng theo báo cáo của EU, các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế đều có nguy cơ chịu ảnh hưởng, từ năng lượng, giao thông, ngân hàng đến y tế do sử dụng kết nối mới.

Việc phát triển mạng viễn thông 5G hiện nay vẫn còn có nhiều khó khăn do số lượng các nhà cung cấp thiết bị trong ngành mới chỉ có Huawei, Nokia, Ericsson.

Có thể bạn quan tâm