Chỉ 16 triệu smartphone gập bán ra năm 2024

Tạp chí Nhịp sống số - Smartphone gập được dự đoán chiếm 1,3% doanh số smartphone toàn cầu năm 2024, bất chấp các hãng như Samsung, Motorola, Huawei tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào mảng này.

Mọi hãng smartphone lớn, trừ Apple, đều đang đặt cược vào smartphone gập để giúp hồi sinh thị trường di động ảm đạm. Dù vậy, sau gần 5 năm kể từ lần đầu xuất hiện, mẫu điện thoại này vẫn chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong doanh số di động toàn cầu.

Samsung – nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới – tăng cường đầu tư vào tiếp thị trong năm 2023. Hồi tháng 7, hãng điện tử Hàn Quốc đã ra mắt Galaxy Z 5G.

Samsung dẫn ước tính từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research về việc 1/3 smartphone giá trên 600 USD bán ra năm 2027 có thể là smartphone gập.

Công ty cho biết sẽ tiếp tục định vị smartphone gập làm động lực tăng trưởng chính của dòng cao cấp dựa vào khác biệt rõ ràng, trải nghiệm, tính linh hoạt mà chúng mang lại.

Các hãng khác như Motorola, Huawei, Honor đều gửi gắm hy vọng vào sản phẩm để mang lại sức sống mới cho thị trường. Ben Wood, nhà phân tích hãng hãng CCS Insight, 2024 sẽ là năm mọi người, trừ Apple, dấn sâu vào smartphone gập.

Apple vẫn chưa cho thấy bất kỳ sự quan tâm nào đến danh mục này, dù các hồ sơ xin cấp phép bằng sáng chế gợi ý ngày nào đó họ sẽ giới thiệu mẫu iPad gập làm đôi được. Mọi đối thủ lớn khác đều đã đi theo Samsung vào thị trường, bao gồm Google, Huawei, Oppo, Xiaomi.

Bond Zhang, CEO Honor tại Anh, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng smartphone gập là tương lai của smartphone, tương tự xe điện là tương lai của ngành ô tô. Chúng ta đang tiến gần đến điểm bùng phát quan trọng, nơi thiết bị gập có thể sớm trở thành xu hướng chính”.

Dù vậy, dữ liệu cho thấy smartphone gập còn lâu mới trở thành xu hướng chính. Counterpoint Research ước tính khoảng 16 triệu thiết bị loại này sẽ được bán ra năm nay, chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ smartphone được tiêu thụ trên thế giới. Các nhà phân tích chỉ ra người tiêu dùng bị ngăn cản vì những lo ngại về giá bán, độ tin cậy và tính năng.

“Tôi lo ngại về việc có quá nhiều sản phẩm đang theo đuổi thị phần quá ít ỏi ở thời điểm hiện tại”, chuyên gia Wood nêu quan điểm.

Tuy nhiên, smartphone gập cũng bắt đầu giành thị phần có ý nghĩa hơn trong phân khúc cao cấp tại một số thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Giá bán cao giúp nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng chậm chạp hơn của thiết bị giá rẻ. Tại Mỹ, Samsung Z Fold 5 có giá 1.800 USD, còn tại Trung Quốc, Honor Magic VS2 giá từ 979 USD.

Thuyết phục người tiêu dùng chi trả số tiền lớn là một thách thức khi nhiều người lo lắng về độ bền của màn hình linh hoạt và bản lề cơ khí. Runar Bjørhovde, nhà phân tích của Canalys, chia sẻ tỷ lệ trả lại của smartphone gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với smartphone truyền thống và cản trở việc giữ chân khách hàng.

Các thương hiệu Trung Quốc như Honor, Huawei ghi nhận thị trường quê nhà cởi mở với smartphone gập hơn so với những nơi khác. Doanh số của thiết bị trong quý III/2023 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, theo Counterpoint.

Samsung thống trị thị trường smartphone gập với 73% thị phần trong quý, theo Canalys. Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies, cho biết smartphone gập đã trở thành một cách để đưa sự phấn khích quay trở lại smartphone vì hiện tại, không có đổi mới nào khác.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.