Chiến lược Dữ liệu đóng vai trò trung tâm trong Chuyển đổi số

Chiến lược Dữ liệu đóng vai trò trung tâm trong Chuyển đổi số
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ VINASA VSTI – đưa ra tại một hội thảo về giải pháp công nghệ cho chuyển đổi số diễn ra cuối tuần qua ở Tp. Hồ Chí Minh.

Theo Ts. Nguyễn NHật Quang, để

 dữ liệu, số hóa tài liệu, chuyển đổi số, FSI, Chiến lược dữ liệu, VSTI,

Ts. Nguyễn Nhật Quang chia sẻ về tầm quan trọng của dữ liệu trong chuyển đổi số

Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của dữ liệu, ông Quang nói: “Không có dữ liệu thì không có trí tuệ nhân tạo (AI), không có AI thì hệ thống không thể đủ thông minh để cạnh tranh trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), đám mây (Cloud)... nghe có vẻ “cao xa” nhưng thực ra đã sẵn sàng và không đắt đỏ như một số doanh nghiệp nghĩ.

Đồng tình và minh chứng cho quan điểm này, ông Lê Công Hiếu - chuyên viên tư vấn của FSI - cho biết: thế giới đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thành công nhờ tận dụng tốt dữ liệu, chẳng hạn như Airbnb kết nối người cần thuê phòng với người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua điện thoại di động. Thậm chí, đã hình thành khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” với những tên tuổi như Airbnb, Uber hay Foody… mà tài sản quan trọng nhất của họ đều là dữ liệu.

“Chuyển đổi số là quá trình xây dựng hạ tầng số của doanh nghiệp với đầy đủ các yếu tố: thiết bị, kết nối, dữ liệu, ứng dụng, pháp lý, nhân lực. Trong đó, “dữ liệu” được xem là tài sản và năng lượng của doanh nghiệp. “Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng năng xuất lao động, thay đổi cách thức, cơ cấu làm việc và tạo ra một nền kinh tế số” – ông Hiếu khẳng định.

Cũng tại hội thảo này, FSI giới thiệu một số dòng máy scan như Plustek, giải pháp nhận dạng tài liệu tự động thông qua việc nhận dạng, bóc tách, thu thập data hay phần mềm quản lý hồ sơ tài liệu lưu trữ DocEye, giải pháp số hoá tạo lập cơ sở dữ liệu lớn... Đây là công cụ giúp các doanh nghiệp có thể số hóa tài liệu, gây dựng và sắp xếp hệ thống dữ liệu mà mình có, tiến tới biến chúng thành tài sản và chuyển hóa thành doanh thu.

Đó được coi là “bước đi nhỏ” đầu tiên để các doanh nghiệp truyền thống có thể chuyển mình thành doanh nghiệp số.

Có thể bạn quan tâm