Cụ thể, ngày 28/1 vừa qua, một số người dùng chia sẻ việc thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng Vietcombank bất ngờ phát sinh các giao dịch thanh toán tại nước ngoài trong khi chủ thẻ không hề thực hiện thao tác thanh toán nào, thẻ tín dụng vẫn nằm trong ví.
Anh L.H.K cho biết khi đang lái xe, anh bất ngờ nhận được một số tin nhắn trừ tiền vì giao dịch qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, thẻ Visa Debit của anh vẫn nằm trong ví và không hề thực hiện giao dịch nào.
Ngoài các tin nhắn thông báo thanh toán trừ tiền, anh K cũng nhận được loạt tin nhắn thông báo các giao dịch không thành công qua thẻ do hạn mức không đủ.
Ngày sau đó, anh K đã thông báo với tổng đài Vietcombank và khóa thẻ.
Tuy nhiên, sau đó kẻ gian vẫn tiếp tục thực hiện thêm nhiều giao dịch thanh toán khác nhưng đều thất bại.
“May mắn cho tôi là tài khoản Vietcombank tôi đã rút gần hết tiền để chuyển sang bank khác, nên tôi mất không quá nhiều”, anh K chia sẻ.
Cùng ngày, một người dùng khác tên N.D.T cũng chia sẻ về trường hợp tương tự khi thẻ Visa Debit mở tại Vietcombank của anh cũng xuất hiện giao dịch tương tự.
Theo đó, trưa ngày 28/1, anh T cũng nhận được thông báo tin nhắn đã thanh toán 3 CAD (54.000 VND) tại City of White Horse. Sau đó thẻ tín dụng lại phát sinh giao dịch với điểm thanh toán Ninhosbar nhưng bị từ chối vì anh T cài đặt hạn mức thanh toán chi trả bằng thẻ Visa.
Ngay sau đó anh T đã phải thực hiện cuộc gọi khẩn cấp tới tổng đài ngân hàng để tự khóa thẻ tín dụng của mình.
Theo phản ánh của một số người dùng khác cùng ngày, thẻ tín dụng của họ cũng phát sinh các giao dịch tương tự tại cùng địa điểm thanh toán là City of White Horse và một số điểm thanh toán có tên nước ngoài khác.
Trong thông báo phát đi, đại diện Vietcombank cho biết, qua quá trình giám sát thường xuyên, hệ thống quản trị rủi ro thẻ của ngân hàng đã phát hiện một số giao dịch giả mạo cùng được thực hiện trên 1 trang thanh toán điện tử tại nước ngoài.
Theo đó, để đảm bảo an toàn cho thẻ thanh toán của khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành khoá thẻ đã phát sinh giao dịch tại trang thanh toán nói trên.
Với những trường hợp bị khóa thẻ do phát sinh các giao dịch này, ngân hàng sẽ thực hiện phát hành lại miễn phí.
Ngoài ra, đại diện ngân hàng cũng khẳng định, với những giao dịch không do khách hàng thực hiện, ngân hàng sẽ thực hiện hoàn tiền trong thời gian sớm nhất.
Đến hôm nay (29/1), nhiều khách hàng gặp sự cố nói trên cũng cho biết hiện ngân hàng đã chủ động liên lạc lại để thông báo tình hình sự việc và cam kết hoàn tiền bị thiệt hại trong sự cố nói trên.