Chuỗi cung ứng công nghệ của Việt Nam được đánh giá cao

Tạp chí Nhịp sống số - Các chuỗi cung ứng của Việt Nam đang phát triển tích cực và nhóm lao động chất lượng cao của Việt Nam sẽ đóng vai trò thực hiện nhiệm vụ đổi mới, sáng tạo cho chuỗi sản xuất.

Nhận định trên được ông David Ziegler - Phó chủ tịch mảng Hàng không vũ trụ và Quốc phòng của Dassault Systèmes (DS - Pháp) đưa ra tại buổi khai mạc Ngày hội đổi mới sáng tạo sản xuất Hàng không vũ trụ và Quốc phòng diễn ra ngày 2/7 tại Hà Nội. Lãnh đạo của DS cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trong chuỗi cung ứng công nghệ, trong đó có cả lĩnh vực như hàng không vũ trụ, quốc phòng...

Ông David Ziegler- Phó chủ tịch mảng hàng không vũ trụ và quốc phòng của Dassault Systèmes
Ông David Ziegler- Phó chủ tịch mảng hàng không vũ trụ và quốc phòng của Dassault Systèmes

Hiện tại, chủ đề về hành trình số hóa và đổi mới sáng tạo, cách mạng hóa chuỗi cung ứng trong những ngành nghề thiết yếu của Việt Nam đang được sự chú ý và ngày càng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trên thế giới. Để giữ vững được xu hướng này, ông Ziegler nhận định trong tương lai, lực lượng lao động chất lượng cao của Việt Nam sẽ phải đóng vai trò đổi mới, sáng tạo để tham gia vào chuỗi sản xuất.

"Hành trình không thể làm trong một sớm một chiều mà phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ sau này. Đó là các bạn sinh viên, viện nghiên cứu, trường đại học cũng như lực lượng lao động nói chung. Họ sẽ phải thực hiện các hoạt động đổi mới và sáng tạo như vậy", lãnh đạo Dassault Systèmes nói.

Những công nghệ mang tính đột phá như kỹ thuật hệ thống dựa trên mô hình, công nghệ bản sao ảo, phép phân tích sử dụng trí tuệ nhân tạo... được dự báo sẽ là bệ phóng đưa ngành Hàng không vũ trụ và Quốc phòng của Việt Nam tiến lên, góp phần nuôi dưỡng cho sự phát triển của một hệ sinh thái năng động.

Theo Chủ tịch Công ty cổ phần công nghệ chế tạo Kami - Louis Cao, sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức chuyên môn của ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng Việt Nam với kinh nghiệm và giải pháp công nghệ của Dassault Systèmes sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất cấu kiện trong nước, nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại của ngành hàng không vũ trụ, qua đó ươm mầm sáng tạo cho nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Võ Xuân Hoài, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đánh giá với bối cảnh thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của chuyển đổi số cũng như công nghệ mới, Việt Nam thấy rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao năng lực sản xuất và thiết kế. Ông nói: "NIC cam kết tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và sáng tạo trong lĩnh vực này".

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống thông tin di động GSM (2G) được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 15/9/2026, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.