Có nên cài đặt ứng dụng Android ngoài Microsoft Store cho Windows 11?

Có nên cài đặt ứng dụng Android ngoài Microsoft Store cho Windows 11?
Tạp chí Nhịp sống số - Miguel de Icaza, một kỹ sư làm việc với Microsoft ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong nhiều năm, gần đây tiết lộ người dùng có thể cài đặt các tệp APK Android lên Windows 11 từ nguồn ngoài Microsoft Store.

Theo Digitaltrends, được hiểu như là giải pháp Sideloading, đây là một chi tiết đáng quan tâm khi người dùng so sánh giữa kho ứng dụng Android tích hợp trên Microsoft Store là Amazon Appstore với Google Play. Dịch vụ của Amazon có một số ứng dụng quan trọng bị thiếu trong thư viện của nó như nhiều trình quản lý mật khẩu hàng đầu, các ứng dụng Google hay Slack. Các ứng dụng trong danh mục cũng không được hưởng lợi từ Google Play Services - vốn là trung tâm của nhiều ứng dụng Android phổ biến nhất.

Sideloading giải quyết vấn đề bằng cách cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ mọi nơi, không chỉ phụ thuộc vào chợ ứng dụng hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiều vấn đề có thể xảy ra với giải pháp này. Tuy sideloading rất tốt để truy cập các ứng dụng mà người dùng không thể sử dụng, nhưng lỗ hổng này thường được sử dụng như một phương tiện vi phạm bản quyền. Ví dụ, từ năm 2013 đến 2018, các ứng dụng vi phạm bản quyền đã chiếm khoảng 17,5 tỉ USD doanh thu bị mất.

Vi phạm bản quyền là vấn đề nhức nhối mà Google tìm cách đối phó với nhiều biện pháp được đưa ra, đặc biệt là các trò chơi Android. Chưa dừng lại ở đó, các rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề nan giải với các ứng dụng có nguồn bên ngoài. Các ứng dụng không đến từ cửa hàng ứng dụng truyền thống có thể chứa mã độc hại, đặc biệt nếu chúng là các ứng dụng trả phí nhưng lừa đảo người dùng bằng cách cung cấp dưới dạng tải về miễn phí.

Đúng là Amazon Appstore đang thiếu một số ứng dụng quan trọng, nhưng nhiều ứng dụng trong số đó vẫn có sẵn dưới dạng ứng dụng Windows gốc, việc dựa vào ứng dụng ngoài chứa các nguy cơ tiềm ẩn được cho là không nên.

Hiện vẫn chưa rõ các ứng dụng Android sẽ hoạt động ra sao trên Windows 11, bên cạnh đó Microsoft vẫn chưa làm rõ liệu Windows 11 có các giải pháp bảo mật đối với các ứng dụng đã cài đặt như thế nào nhưng có lẽ việc yêu cầu tính năng TPM 2.0 trên Windows 11 đối với hệ thống như là cách để công ty đối phó với mối nguy hại này.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.