Cobot sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai gần tại ASEAN

Cobot sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai gần tại ASEAN
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nhận định được các chuyên gia đầu ngành đưa ra tại hội thảo tương tác trực tuyến với chủ đề "Gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot”, do Universal Robots tổ chức ngày 6/10 vừa qua.

Tham dự hội thảo trực tuyến này, các nhà lãnh đạo và chuyên gia Robot cộng tác (cobot) đã cùng tham dự phiên thảo luận trực tuyến để chia sẻ những hiểu biết về sản xuất bền vững trong tương lai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là vai trò của cobot. 

Những chuyên gia đầu ngành về cobot, như ông Jürgen von Hollen, Chủ tịch Universal Robots, ông James McKew, Giám đốc Universal Robots tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và Tiến sĩ Che Fai YEONG, Giám đốc DF Automation & Robotics, đồng thời là Phó Giáo sư tại Đại học Teknologi Malaysia, đã chia sẻ những quan điểm vô cùng sâu sắc về ngành này.

 Với tầm nhìn bao quát và thực tế về tương lai của ngành sản xuất sau đại dịch, các chuyên gia đã trả lời những câu hỏi quan trọng được đưa ra bởi những người đang hoạt động trong ngành cũng như những người tham dự phiên thảo luận trực tuyến. Các câu hỏi này xoay quanh việc các doanh nghiệp sản xuất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho tương lai. 

Phiên thảo luận chính diễn ra dưới sự điều hành của tiến sĩ Yeong, người có tên tuổi gắn liền với những phát minh và công nghệ robot ở Malaysia, đồng thời đã đạt được hơn 100 giải thưởng trong nước và quốc tế.

Tại phiên thảo luận chính, các diễn giả đã nhắc đến hậu quả mà đại dịch COVID-19 mang lại, làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có và làm lộ ra những lỗ hổng mới mà các doanh nghiệp sản xuất trên toàn thế giới phải đối mặt. Sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu nguyên vật liệu đột ngột và sự dịch chuyển nhanh chóng trong nhu cầu khách hàng là những thay đổi đã khiến các nhà sản xuất phải đau đầu. 

Cùng đó, các hoạt động sản xuất sử dụng nhiều lao động đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phòng chống COVID-19 của chính phủ các nước trong khu vực, bao gồm đóng cửa biên giới trong thời gian dài và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, những biện pháp này cũng tạo cơ hội cho các nhà sản xuất lấy lao động làm trọng tâm xem xét lại phương thức hoạt động của họ, tìm cách duy trì hoạt động sản xuất trong khi vẫn tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo quy định, mà không gây ảnh hưởng đến hiệu quả chi phí và hoạt động kinh doanh bền vững để đảm bảo sự phục hồi trong tương lai.  

Phiên thảo luận đã ghi nhận được nhiều ý tưởng và đề xuất, trao đổi thú vị tới từ những chuyên gia đầu ngành và người tham dự. Trong đó, ông James McKew - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Universal Robots - nhận định: “Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các chủ doanh nghiệp và nhà điều hành phải cân đối giữa chi phí, việc tạo ra giá trị và lợi nhuận. Ở những nơi bất động sản vô cùng đắt đỏ, chẳng hạn như Singapore và các thành phố đô thị khác, cobot có thể là một giải pháp hiệu quả trong việc tối đa hóa không gian sử dụng khi mà những người vận hành và cobot làm việc song song nhằm đạt được mức năng suất tối ưu, trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách xã hội”. 

Trong bối cảnh đó, Cobot được coi là công cụ linh hoạt, hoàn hảo, phục vụ cho nhiều ứng dụng sáng tạo trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như ASEAN, nơi tỷ lệ áp dụng cobot và các robot công nghiệp khác đang dần vượt qua các thị trường đã phát triển ở phương Tây. 

Một số minh chứng đã được nêu lên, như việc cobot được ứng dụng vào ngành y tế do cuộc khủng hoảng COVID-19, với các ứng dụng như xét nghiệm bằng tăm bông, tiệt trùng và khử trùng, bao gồm khử trùng phần tựa tay của ghế máy bay để giảm thiểu khả năng chấn thương do căng thẳng liên tục hoặc thậm chí ngăn ngừa nhiễm bệnh ở người.

Theo đại diện Universal Robots, các cobot của công ty là những "công nhân" vô cùng tiện lợi, khi không yêu cầu phải có kỹ sư chuyên môn hoặc phần mềm chuyên dụng để vận hành, nên bất kỳ ai có khả năng vận hành máy tính bảng có đồ họa đơn giản cũng đều có thể điều khiển các cobot sau khi trải qua một số khóa đào tạo cơ bản.

Tiến sĩ Yeong, người điều phối của hội nghị “Gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot”, đồng thời là Giám đốc của DF Automation and Robotics khẳng định, “Chúng tôi dự đoán cobot sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai gần tại khu vực ASEAN, đặc biệt là trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng cobot trong nhiều ngành công nghiệp. Tôi tin rằng Universal Robots sẽ là doanh nghiệp hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực phát triển và áp dụng cobot trong khu vực, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được thành công trong việc đổi mới, nhất là khi các cobot của họ rất thân thiện với người dùng và rất dễ vận hành." 

 “Gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Cobot” là một phần trong khuôn khổ chương trình “WeAreCobots APAC”, triển lãm robot cộng tác đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương do Universal Robots tổ chức trên nền tảng trực tuyến.  Sự kiện có 15 phiên thảo luận trực tuyến,  phát theo yêu cầu tại website https://wearecobots.apac.vfairs.com/  từ ngày 9/10 đến ngày 7/11/2020.

Có thể bạn quan tâm