Công nghệ làm biến đổi thị trường lao động 20 năm tới như thế nào?

Công nghệ làm biến đổi thị trường lao động 20 năm tới như thế nào?
Tạp chí Nhịp sống số - Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một kỷ nguyên thay đổi thần tốc theo cấp số nhân. Các lĩnh vực như Trí tuệ nhân tạo, xe hơi tự lái và xe điện, giáo dục, y tế, máy in 3D, nông nghiệp... sẽ là những tác nhân chính ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Trước hết, có thể thấy ứng dụng phần mềm sẽ phá vỡ hầu hết các ngành công nghiệp truyền thống trong 5-10 năm tới.

Uber là một hãng công nghệ, nhưng họ đang đe dọa mạnh mẽ nghành taxi truyền thống trên toàn thế giới.

Uber là một hãng công nghệ, nhưng họ đang đe dọa mạnh mẽ nghành taxi truyền thống trên toàn thế giới.

Hay như lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính sẽ thông minh lên rất nhanh theo cấp số nhân trong việc hiểu về thế giới này. Năm nay, một máy tính đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới, vậy là dự đoán 10 năm đến sớm hơn dự kiến. Tại Mỹ, nhiều luật sư trẻ tuổi đã không có việc làm, bởi IBM Watson - một

Tesla đang đe dọa mạnh mẽ ngành công nghiệp xe hơi truyền thống.

Tesla đang đe dọa mạnh mẽ ngành công nghiệp xe hơi truyền thống.

Các công ty bảo hiểm sẽ gặp rắc rối lớn vì không có tai nạn, bảo hiểm sẽ trở nên rẻ hơn gấp trăm lần. Mô hình kinh doanh bảo hiểm xe hơi sẽ có nguy cơ biến mất.

Bất động sản cũng sẽ thay đổi, bởi nếu bạn có thể làm việc trên đường đi làm thì mọi người sẽ lựa chọn sống ở nơi xa trung tâm, nơi có điều kiện sống xung quanh trong lành và đẹp đẽ hơn.

Nếu bạn nghĩ về một thị trường ngách mà bạn muốn tham gia, hãy tự hỏi: "trong tương lai, bạn có nghĩ rằng nó sẽ trở thành hiện thực?" và nếu câu trả lời là có, làm thế nào bạn có thể làm cho điều đó xảy ra sớm hơn? Nếu mô hình đó không tương tác được với điện thoại của bạn, hãy quên ý tưởng đó đi. Và bất kỳ ý tưởng nào được cho là sẽ thành công trong thế kỷ 20 sẽ phải chịu sự thất bại trong thế kỷ 21.

Xe điện sẽ trở thành chủ đạo kể từ năm 2020. Các thành phố sẽ bớt ồn ào vì tất cả các xe sẽ chạy bằng điện. Điện sẽ trở nên cực kỳ rẻ và sạch: sản xuất năng lượng mặt trời đã phát triển siêu tốc trong vòng 30 năm qua, nhưng chỉ bây giờ bạn mới có thể cảm nhận. Năm ngoái, các trạm năng lượng mặt trời được lắp đặt trên toàn thế giới đã nhiều hơn trạm năng lượng từ các sản phẩm hoá thạch. Giá năng lượng mặt trời sẽ giảm xuống rất nhiều và tất cả các công ty than sẽ bị loại ra khỏi mô hình kinh doanh này vào năm 2025.

Trong ngành Nông nghiệp, sẽ có robot nông nghiệp với giá chỉ 100 USD trong tương lai. Nông dân ở các nước thế giới thứ 3 sẽ không phải làm việc cả ngày trên cánh đồng của họ nữa mà sẽ trở thành những người quản lý cho cánh đồng của họ. Hệ thống thuỷ canh (Agroponics) sẽ cần ít nước hơn nhiều. Người ta đã sản xuất được miếng thịt bê đầu tiên từ đĩa Petri (một loại đĩa nuôi cấy vi khuẩn) và giá thành sẽ rẻ hơn là nuôi và lấy thịt từ bò trong năm 2018. Hiện tại, 30% diện tích nông nghiệp được dùng phục vụ cho việc nuôi bò. Thử tưởng tượng nếu chúng ta không cần đến không gian đó nữa và có vài startup khởi nghiệp lĩnh vực này, mang côn trùng nhiều protein ra thị trường trong thời gian ngắn. Nó chứa nhiều protein hơn thịt. Nó sẽ được dán nhãn là "nguồn protein thay thế" (vì nhiều người vẫn từ chối ý tưởng ăn côn trùng)

Bitcoin sẽ trở thành chủ đạo trong thời gian tới và thậm chí có thể trở thành đồng tiền dự trữ mặc định.

Trong ngành giáo dục, người ta dự đoán đến năm 2020, sẽ có 70% người dân trên toàn thế giới sử dụng smartphone. Điều đó có nghĩa mọi người đều có thể tiếp cận tới cùng một nền giáo dục đẳng cấp thế giới.

Những biến đổi về công nghệ diễn ra trong từng lĩnh vực của đời sống sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu: khoảng 70-80% công ăn việc làm ngày nay sẽ biến mất trong vòng 20 năm tới. Đồng thời, sẽ có rất nhiều việc làm mới được tạo ra.

Có thể bạn quan tâm