Công nghệ mới giúp mở ra tương lai máy tính lượng tử nhỏ hơn

Công nghệ mới giúp mở ra tương lai máy tính lượng tử nhỏ hơn
Tạp chí Nhịp sống số - Một bước đột phá mới trong nghiên cứu ánh sáng có thể được xem là tấm vé cho tương lai của công nghệ điện toán lượng tử.

Theo PhoneArena, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Lausanne (EPFL) đã tìm ra cách xác định cách ánh sáng xử lý vượt qua giới hạn của bước sóng, mở ra cánh cửa để mã hóa dữ liệu lượng tử theo mô hình ánh sáng ba chiều theo phong cách khoa học viễn tưởng.

Nhóm nghiên cứu đã tận dụng tính chất lượng tử của sự tương tác giữa các electron và ánh sáng để tách các chùm tia về mặt năng lượng chứ không phải không gian, từ đó cho phép chúng sử dụng các xung ánh sáng để mã hóa thông tin trên sóng điện tử và ánh xạ nó bằng kính hiển vi điện tử tốc độ cao.

Các kỹ thuật hiện có cho cả nghiên cứu ánh sáng và trích xuất thông tin 3D vốn bị giới hạn bởi kích thước của bước sóng. Điều này mang đến độ phân giải cao hơn đáng kể, thậm chí có thể bao gồm cả phim ba chiều về các vật thể chuyển động nhanh.

Cách tiếp cận vẫn còn rất sớm và có thể không đến được với máy tính lượng tử trong một thời gian dài, nhưng nó gợi ý một tương lai về các bộ xử lý lượng tử nhỏ nhưng an toàn khi mà các máy tính lượng tử hiện tại có xu hướng khổng lồ, có kích thước cả căn phòng.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.