Công nghệ số có thể đem lại 74 tỉ USD cho Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Báo cáo Tiềm năng kinh tế số Việt Nam cho biết, nếu được tận dụng tối đa trong nền kinh tế, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỉ đồng (74 tỉ USD) cho Việt Nam năm 2030.

Công nghệ số có thể đem lại 74 tỉ USD cho Việt Nam - ảnh 1

Hội thảo trực tuyến Tiềm năng kinh tế số Việt Nam

Chiều 18/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ KH-ĐT phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức hội thảo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông, với nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và xu hướng phát triển quan trọng.

Đối với Việt Nam, bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 đã cho thấy cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Báo cáo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam” cho thấy, nếu được tận dụng tối đa trong nền kinh tế, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỉ đồng (74 tỉ USD) cho Việt Nam vào năm 2030.

Khoản tiền này tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. Dự kiến, các lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất là sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục và đào tạo.

Theo đánh giá, Việt Nam có nhiều cơ hội để hưởng lợi từ nền kinh tế số. Trong đó, dân số trẻ, có học thức và am hiểu công nghệ tại Việt Nam chiếm 70% công dân dưới 35 tuổi, tỷ lệ biết đọc và viết ở nhóm 15 - 35 tuổi trên 98% (cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu là 91%) và khoảng hơn 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Đồng thời, Việt Nam có nền kinh tế internet tăng trưởng nhanh thứ 2 Đông Nam Á (sau Indonesia).

Tuy vậy, một số rào cản trong khai thác lợi ích từ công nghệ số gồm các quy định pháp lý, khả năng kết nối kỹ thuật số, thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng số. Nghiên cứu do Liên minh internet Á châu (AIC) thực hiện cho thấy các quy định về nội địa hoá dữ liệu và bảo vệ dữ liệu kết nối chậm, tốc độ băng thông rộng trung bình ước tính chậm hơn đáng kể so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (chậm hơn khoảng 10 lần so với Singapore, chỉ bằng 1/3 Malaysia và 1/2 Thái Lan).

Báo cáo cũng cho thấy việc áp dụng kỹ thuật số cũng rất thiết yếu để Việt Nam ứng phó và phục hồi trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và sau đại dịch.

Bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với khách hàng thông qua công nghệ số và giảm thiểu tắc nghẽn hậu cần (logistics) do gián đoạn chuỗi cung ứng, công nghệ có thể giúp doanh nghiệp kiểm soát các tác động nghiêm trọng của Covid-19.

Ước tính khoảng 70% tổng cơ hội kỹ thuật số của Việt Nam (tương đương giá trị 1,216 triệu tỉ đồng - khoảng 52 tỉ USD) có thể xuất phát từ những ứng dụng công nghệ như vậy.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để nắm bắt tối đa cơ hội số, Việt Nam cần phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước, nâng cao kỹ năng số cho người lao động và sinh viên, phát triển một môi trường thuận lợi cho thương mại số.

Có thể bạn quan tâm

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.