Theo đó, tối 29/11/2016, tại London (Anh), trong khuôn khổ Giải thưởng Truyền thông Thế giới (World Communication Awards) 2016, Lumitel – thương hiệu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Burundi đã được trao 2 giải cao nhất ở hạng mục: Nhà mạng tốt nhất tại thị trường đang phát triển và Chiến dịch xây dựng thương hiệu tốt nhất.
World Communication Awards (WCA) là giải thưởng quốc tế thường niên nổi bật về viễn thông do Hãng truyền thông Terrapinn (Úc) tổ chức từ năm 1999. Giải Nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc nhất ở thị trường đang phát triển dành cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ cố định và di động ở thị trường đang phát triển. Và Giải Chiến dịch thương hiệu tốt nhất dành cho những chiến dịch thương hiệu thuyết phục nhất nhằm tăng nhận diện thương hiệu cũng như đem lại kết quả kinh doanh xuất sắc.
Tại Burundi, ngay khi khai trương, Lumitel đã phủ 129/129 tỉnh thành toàn quốc với số trạm BTS bằng tổng của các nhà mạng còn lại cộng lại và là mạng duy nhất phủ hơn 3,000 km cáp quang vươn tới huyện xã. Chính vì vậy, trong ngày đầu tiên bán hàng, người dân xếp hàng dài chờ tới lượt mua SIM. Kết thúc ngày hôm đó, Viettel đã có 30.000 khách hàng (quy mô dân số của Burundi chỉ là 10 triệu dân). |
Theo đại diện Viettel, đây là thành quả của việc duy trì chiến lược đầu tư bền vững và lâu dài tại các thị trường của Tập đoàn này. Tại quốc gia châu Phi Burundi, Lumitel mang ý nghĩa là mạng viễn thông của ánh sáng.
Ngay trong tháng hoạt động đầu tiên, nhà mạng này đã đạt gần 1 triệu thuê bao, đứng thứ 2 thị trường với 4 đối thủ khác đã kinh doanh lâu năm. Sau 1 năm hoạt động, Lumitel đã vươn lên vị trí số 1 tại quốc gia châu Phi với 1,5 triệu khách hàng và thị phần lên tới 46%. Ngành viễn thông Burundi cũng có những thay đổi lớn với mật độ thâm nhập di động tăng 50%, lên đến mức 31% dân số so với mức ổn định nhiều năm trước đó là 19-20%.
Ngoài ra, Lumitel cũng có cách tiếp cận thương hiệu khác biệt, phù hợp văn hoá địa phương. Chẳng hạn, 30,000 m2 tường sơn màu thương hiệu (vàng/xanh) phủ khắp toàn quốc và đội ngũ bán hàng tiếp cận tới 2,500 làng xã bằng hình thức truyền thông phát loa, cách tiếp cận đậm nét châu Phi này đã tạo nên sự khác biệt quan trọng cho chiến lược xây dựng thương hiệu Lumitel, giúp công ty giành chiến thắng “kép” với giải Best Brand Campaign 2016.
Giành được giải thưởng này, Lumitel đã vượt qua các nhà mạng lớn như Orange (Pháp), Telstra (Úc), Airtel (Ấn Độ), Ooredoo (Qatar), Telkomsel (Indonesia).
Đây là lần thứ 5 công ty con của Viettel giành được Giải thưởng Nhà mạng tốt nhất tại các thị trường đang phát triển, trước đó là Viettel tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Đông Timor.
Trước đó, tháng 10/2016, Lumitel nhận giải Bạc hạng mục “Doanh nghiệp khởi nghiệp của năm” do Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế Stevie Awards trao tặng. Như vậy, trong vòng 2 tháng, Lumitel đã nhận tổng cộng 3 giải thưởng của thế giới – một cú hat-trick.